ฝึกลูกให้เก่งอังกฤษ แบบไม่กดดัน

Last updated: 22 พ.ย. 2565  |  383 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝึกลูกให้เก่งอังกฤษ แบบไม่กดดัน

ฝึกลูกให้เก่งอังกฤษ แบบไม่กดดัน


     ภาษาที่สอง ที่สาม เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เมื่อเรามีลูกก็อยากฝึกภาษาอังกฤษ เตรียมความพร้อมให้ลูก เก่งภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ยังเล็ก บางบ้านพูดภาษาอังกฤษกับลูกตั้งแต่เกิด บางบ้านส่งลูกเข้าคอร์สเรียนเสริมพัฒนาการต่างๆ ที่สอนเป็นภาษาอังกฤษ โรงเรียนอนุบาลต้องเลือกแบบสองภาษา สามภาษา ไปจนถึงโรงเรียนนานาชาติ เพื่อวางรากฐานที่ดีที่สุดให้กับลูก
     ถ้าต้องการให้ลูกเก่งภาษาตั้งแต่เล็ก ควรเน้นให้ลูกเรียนรู้ด้วยการพูด การฟัง และการเล่นเป็นหลัก คุณพ่อคุณแม่พูดให้ลูกฟังบ่อยๆ ให้ลูกเลียนแบบจากพ่อแม่ ไม่ต้องเน้น อ่าน เขียน หรือไวยากรณ์ เริ่มสอนจากสิ่งใกล้ตัวก่อน หากคุณพ่อคุณแม่ไม่เก่งอังกฤษ ควรทำการบ้านล่วงหน้า เพิ่มพูนคลังคำศัพท์ของตัวเอง เพิ่มเติมรูปประโยคต่างๆ เพื่อจะได้ฝึกภาษาอังกฤษ และเก่งภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กับลูก

1.สอนคำศัพท์รอบตัว
เริ่มสอนจากสิ่งง่ายๆ รอบตัวก่อน จัดคำศัพท์เป็นหมวดหมู่ เช่น สัตว์ สี ตัวเลข เสื้อผ้า ผลไม้ ร่างกาย ของใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ชี้ให้ลูกดูพร้อมกับพูดคำศัพท์ง่ายๆ ก่อน เช่น tree, dog, chair, apple เป็นต้น จากนั้นลองพูดคำศัพท์ที่ซับซ้อนขึ้น เช่น cupboard, chopsticks, curtain พ่อแม่ก็จะได้รู้จักคำศัพท์เพิ่มขึ้นด้วย


2. ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
ให้ลองขยับมาเป็นพูดกับลูกด้วยประโยคสั้น ๆ อย่างประโยคคำสั่ง หรือประโยคคำถาม เช่น Wake up, Open the door, Open the door, Don't touch it, Are you hungry? Let’s have breakfast, Is it yummy?


3. ใช้เพลงในการจำและฝึกพูด
ชี้ชวนลูกร้องเพลงภาษาอังกฤษด้วยกัน เป็นอีกวิธีหนึ่งให้ลูกเรียนรู้ภาษาอย่างสนุกสนาน ได้ฝึกทักษะทั้งเรื่องการฟัง การออกเสียง สำเนียงที่ถูกต้องในเวลาเดียวกัน โดยคุณพ่อคุณแม่อาจหาเพลงเด็กทำนองสนุกๆ เพลงเด็กภาษาอังกฤษยอดฮิต มาเปิดให้ลูกฟังและร้องตาม เลียนแบบการออกเสียงคำศัพท์ต่างๆ เช่น The Wheels on the Bus, Old MacDonald Had a Farm, I’m a Little Teapot, Head Shoulders Knees & Toes


4. เล่นเกมเสริมสร้างพัฒนาการ
แค่ได้ยินคำว่า เกม หรือ ของเล่น ลูกก็รู้สึกสนุกแล้ว ดังนั้นการใช้เกม ของเล่น บัตรคำ บัตรภาพ แฟลชการ์ดคำศัพท์ มาช่วยให้การเรียนรู้ของลูกสนุกขึ้น ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษได้ ลองหาเกมเสริมพัฒนาการมาเล่นกับลูก เช่น เกมจับคู่ เกมทายคำ เกมบอกคำศัพท์ตามหมวดหมู่ เกมสะกดคำ Spelling Game วิธีนี้ยังเป็นการสอนให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ระดับคำและประโยคไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้