เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวบอบบางของทารกให้ถูกสุขลักษณะ

Last updated: 21 ก.พ. 2566  |  161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวบอบบางของทารกให้ถูกสุขลักษณะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวบอบบางของทารกให้ถูกสุขลักษณะ

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจเผชิญกับปัญหาผดผื่นของลูกน้อยในช่วงนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้อากาศมีความชื้นค่อนข้างมาก ผิวของลูกจึงมีโอกาศเกิดผดผื่นจากการอับชื้นได้ง่ายกว่าปกติ คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันปัญหาผื่นต่างๆเหล่านี้ด้วยเคล็ดลับง่ายๆดังต่อไปนี้ค่ะ

ไม่ใส่เสื้อผ้าหรือห่อตัวลูกด้วยผ้าที่หนา หรือมากเกินไป เพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายของลูกสูงขึ้น เกิดการขับเหงื่อออกมาเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย บางครั้งต่อมเหงื่อเกิดการอุดตัน ขับเหงื่อออกมาได้ไม่ดีพอ จึงทำให้เกิดเป็นผดร้อน เป็นตุ่มแดงเล็กๆตามมา

ไม่อยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนมากเป็นเวลานาน เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความร้อนจนต้องขับเหงื่อออกมามากและเป็นสาเหตุให้เกิดผดร้อนตามมาได้

อาบน้ำให้ลูกน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก เหงื่อไคลในแต่ละวัน ให้ลูกน้อยมีผิวที่สะอาดและมีสุขอนามัยที่ดี

เปลี่ยนผ้าอ้อมทันทีที่ลูกถ่ายอุจจาระ เพราะอุจจาระมีความเป็นกรด เมื่อทิ้งให้สัมผัสผิวเป็นเวลานานจะทำให้ผิวแดงอักเสบเป็นแผลได้

เปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งเมื่อมีความเปียกชื้น คุณพ่อคุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุก 3-4 ชั่วโมง หรือเมื่อมีความเปียกชื้น โดยคอยสังเกตเปิดดูผิวสัมผัสของผ้าอ้อมบ่อยๆ หรือเลือกใช้ผ้าอ้อมที่มีแถบแสดงความชื้นเป็นตัวช่วยเตือนให้คุณพ่อคุณแม่สามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ทันทีเมื่อเปียกชื้น

ทาครีมกันผื่นผ้าอ้อมทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก ครีมเหล่านี้จะช่วยเคลือบผิวลูกน้อย ลดการระคายเคืองผิวจากการสัมผัสอุจจาระและปัสสาวะ แต่ต้องระวังที่จะไม่ทามากจนเกินไปเพราะจะไปทำให้ต่อมที่ผิวอุดตันจนเกิดผดผื่นตามมาได้

ระบายอากาศให้ผิวลูกน้อย ด้วยการเว้นจากการใส่ผ้าอ้อมบ้างเป็นช่วงเวลาสั้นๆในแต่ละวัน เช่น10-15 นาทีหลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมเก่าออก จะช่วยให้ผิวของลูกน้อยมีการระบายอากาศไม่อับชื้นได้ง่ายค่ะ

การดูแลผิวของลูกน้อยช่วงที่อากาศค่อนข้างร้อนชื้นจึงไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าคุณพ่อคุณแม่รู้จักวิธีการดูแลผิวที่ถูกต้อง ผิวของลูกน้อยก็จะมีสุขภาพดีปราศจากผดผื่นค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณหมอแอน พญ.ปิยะรัตน์ เลิศบรรณพงษ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้