เมนูคลีนๆ สำหรับแม่หลังคลอด หนึ่งทางเลือกเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับคุณแม่

Last updated: 23 ก.พ. 2566  |  328 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมนูคลีนๆ สำหรับแม่หลังคลอด หนึ่งทางเลือกเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับคุณแม่

เมนูคลีนๆ สำหรับแม่หลังคลอด หนึ่งทางเลือกเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับคุณแม่

หลังจากตั้งครรภ์มาถึง 9 เดือน คุณแม่หลังคลอดคงจะประสบปัญหาน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักที่เพิ่มในขณะตั้งครรภ์หรือส่วนเกินที่เกิดจากการตามใจปาก ไม่ว่าคุณแม่คนไหนก็คงอยากจะกลับมามีรูปร่างที่ได้สัดส่วนและสุขภาพดีกันอีกครั้ง นอกการดูแลสุขภาพและกระชับสัดส่วนด้วยการออกกำลังกายแล้ว อาหารก็ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก แต่อย่างไรก็ดี คุณแม่หลังคลอดก็ต้องคำนึงถึงการได้รับสารอาหารที่ประโยชน์ให้ครบถ้วนไปด้วยพร้อมกัน ดังนี้เอง “อาหารคลีน” จึงถือเป็นหนึ่งทางเลือกเมนูเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจมากทีเดียว

อาหารคลีนคืออะไร?

“คลีนฟู้ด” หรือ “อาหารสะอาด” คือ การกินอาหารที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ ซึ่งนักโภชนาการยอมรับว่าถูกต้องตามหลักการกินเพื่อสุขภาพที่ดี โดยมีหลักการกินคือ รับประทานอาหารที่ปรุงแต่งน้อย ใกล้เคียงธรรมชาติ ถูกหลักโภชนาการ และถูกหลักอนามัย

จะเห็นได้ว่าการกินคลีนไม่ใช่การควบคุมปริมาณอาหาร แต่เป็นการเลือกที่จะรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สด สะอาด เน้นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งขัดสีด้วยสารเคมี กระบวนการหมักดอง รวมถึงอาหารสำเร็จรูป เพราะมีการใส่วัตถุกันเสีย อีกทั้ง อาหารขยะ อาหารจานด่วน ที่มีปริมาณแป้ง โซเดียม และไขมันในปริมาณสูง โดยส่วนใหญ่อาหารคลีนจะไม่ได้มีรสชาติจัดจ้าน แต่ก็ไม่ถึงกับจืดสนิท คุณแม่จึงยังเพลิดเพลินกับการกินได้อยู่ค่ะ

แม้จะต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่คุณแม่หลังคลอดก็ยังมีภารกิจสำคัญคือ การให้นมลูก การกินคลีนด้วยอาหารชนิดเดิมซ้ำๆ อย่างเดียว จึงอาจจะทำให้คุณแม่หลังคลอดได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายที่จะนำไปผลิตน้ำนม จนร่างกายต้องดึงสารอาหารส่วนที่ขาดมาจากส่วนที่ร่างกายเก็บสะสมไว้ มาใช้เพื่อเติมเต็มให้กับน้ำนม ซึ่งหากแม่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพออยู่เสมอ สารอาหารที่เก็บสะสมไว้ก็จะหมดไป จะทำให้ปริมาณของน้ำนมน้อยลงและคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อลูกน้อย เพราะฉะนั้นอาหารคลีนของคุณแม่หลังคลอดจะต้องมีสารอาหารที่ลูกต้องการอย่างครบถ้วน เพื่อให้สารอาหารเหล่านั้นไปอยู่ในน้ำนม จึงเป็นเรื่องที่ต้องได้รับความใส่ใจ เพราะส่งผลโดยตรงถึงทั้งแม่และทารก

เมนูอาหารคลีนที่จะมาแนะนำ กับคุณแม่หลังคลอด มีดังนี้

-ไก่ผัดขิง
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน ไม่ต้องใช้วัตถุดิบเยอะ โดยยืนพื้นไว้ที่ไก่และขิงให้เป็นพระเอก และเลือกใส่ผักได้ตามใจชอบ ที่เลือกเมนูนี้เพราะ ขิงมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนเลือด ทำให้น้ำนมไหลได้ดี สรรพคุณที่ดีของขิงจะผ่านทางน้ำนมไปสู่ลูก ทำให้ลูกไม่ปวดท้อง

-แกงเลียง

เป็นเมนูที่ต้องทำสดใหม่ และรับประทานเลย เพื่อคุณประโยชน์ที่ครบถ้วยและที่สำคัญ เครื่องปรุงในแกงเลียงส่วนใหญ่มีฤทธิ์ให้ความร้อนแก่ร่างกาย โดยได้รสเผ็ดร้อนจากพริกไทย ช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ช่วยละลายไขมันที่จะไปอุดตันและที่จะทำให้คัดหน้าอกได้ หรือจะใส่หัวปลีลงไป เพื่อเพิ่มปริมาณนํ้านมของคุณแม่ก็ได้ แกงเลียงเป็นแกงที่สามารถใส่ผักได้ลงไปตามใจชอบโดยไม่ทำให้ตัวแกงเสียรสชาติ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี สำหรับคุณแม่หลังคลอด ที่ไม่เพียงกินเพื่อบำรุงร่างกาย แต่ยังเป็นอาหารคลีนไปพร้อมกัน

-ฟักทองนึ่ง
​คนที่กินคลีนกันน่าจะรู้จักเมนูนี้เป็นอย่างดี ถือเป็นอาหารมาตรฐานของการเริ่มกินคลีน และเหมาะสมกับคุณแม่หลังคลอดอีกด้วย เพราะ ฟักทองมีฤทธิ์อุ่น จะช่วยย่อยอาหารทำให้กระเพาะอุ่น เสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ช่วยให้หน้าท้องลายน้อยลง ให้พลังงานต่ำ มีไขมันน้อย จึงเหมาะแก่คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งฟักทองยังมีกากใยมาก เป็นตัวช่วยระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังช่วยขับน้ำนมได้อีกด้วย แต่ถ้าทานในปริมาณที่เยอะไปคุณแม่อาจเป็นร้อนในได้

-แกงส้มมะรุม
อีกหนึ่งเมนูประจำสำหรับการกินคลีน เพราะในแกงส้มนั้น แทบจะไม่มีส่วนประกอบของไขมันเลย จึงเหมาะแก่การควบคุมน้ำหนัก ทั้งยังมีความเผ็ดร้อนช่วยให้น้ำนมไหลออกมาได้ดี ส่วนมะรุมนั้น มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม 7 เท่า มีแคลเซียมสูงกว่านม 4 เท่า มีวิตามินเอสูงกว่าแครอท 4 เท่า มีโพแทสเซียมสูงกว่ากล้วย 3 เท่า มีโปรตีนสูงกว่านม 2 เท่า มะรุมมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง เหมาะสำหรับทั้งคุณแม่และคุณลูก ผ่านสู่ทารกได้โดยง่าย ใบและดอกของมะรุมมีสรรพคุณในการขับน้ำนม
จะสังเกตได้ว่า อาหารที่แนะนำหลังการคลอดนั้น เป็นอาหารที่เน้นเกี่ยวกับการเร่งความร้อนในร่างกายเพื่อให้น้ำนมไหลเวียนดี และอาหารที่ช่วยในการผลิตน้ำนมให้ได้ปริมาณมากเพื่อที่จะให้เพียงพอต่อความต้องการของลูก แต่อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำให้คุณแม่ที่กำลังให้นม พยายามทานอาหารให้หลากหลาย เพราะการทานอาหารถึงแม้จะมีประโยชน์ซ้ำๆ จะทำให้สมดุลของการรับประทานอาหารเสียไป ส่งผลต่อคุณภาพน้ำนม และอาการแพ้ของลูกได้ พยายามสังเกตอาการของลูกน้อยให้มากๆ หากมีอาการแพ้ ควรได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกในระยะยาว แม้ช่วงแรกของการกินคลีน คุณแม่อาจจะยังไม่ค่อยชิน แต่เพื่อสุขภาพที่ดี และกลับมามีรูปร่างที่ได้สัดส่วนอีกครั้ง ก็คุ้มที่จะลองปรับลิ้นดูสักตั้ง ซึ่งเมื่อกินต่อเนื่องไปสักระยะ จะพบว่ารสชาติจากวัตถุดิบธรรมชาติก็อร่อยได้เช่นกันค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.maerakluke.com และ http://www.abhaiherb.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้