8 อาหารบำรุงครรภ์ ที่คุณม่ควรกินเพื่อให้ลูกแข็งแรง

Last updated: 9 มี.ค. 2566  |  126 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 อาหารบำรุงครรภ์ ที่คุณม่ควรกินเพื่อให้ลูกแข็งแรง

1. ไข่

   ไข่ไก่ถือเป็นอาหารที่มีสารอาหารสำคัญหลายอย่างและเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เพราะไข่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ รวมถึงสารอาหารอย่างโคลีน ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมองและไขสันหลัง

2. เนื้อปลา

 เนื้อปลาโดยเฉพาะปลาทะเลนั้นมีสารอาหารอย่างกรดโอเมก้า-3 ที่ช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง ช่วยให้ทารกในครรภ์มีพัฒนาการที่ดี และนอกจากนี้ยังมีโปรตีนซึ่งช่วยในการเสริมสร้างร่างกายและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

3. ผักใบเขียว

 ผักใบเขียวมักอุดมไปด้วยวิตามิน ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค กรดโฟลิก และที่สำคัญคือยังมีแคลเซียมอีกด้วย ซึ่งสารอาหารต่างๆ เหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ สามารถช่วยให้ทารกเจริญเติบโตได้ดีในขณะที่ยังสามารถช่วยลดความผิดปกติของการเจริญเติบโตได้ด้วย

4. โยเกิร์ต

โยเกิร์ตถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้กับทารกในครรภ์ได้ นอกจากนี้การกินโยเกิร์ตยังช่วยระบายและแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อให้กับคุณแม่ในช่วงระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

5. ธัญพืช

 ธัญพืชรวมถึงถั่วต่างๆ อุดมไปด้วยไฟเบอร์และไขมันดี ช่วยลดอาการท้องผูกที่เกิดขึ้นในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ยังมีกรดโฟลิกที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้

6. อาหารทะเล

ไอโอดีน ถือเป็นสารอาหารจำเป็นในการพัฒนาสมองและระบบประสาท หากคุณแม่ไม่ได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ อาจจะทำให้ทารกที่คลอดออกมามีภาวะแคระแกร็น น้ำหนักตัวน้อยและสติปัญญาต่ำ ดังนั้นคุณแม่จึงควรรับไอโอดีนให้เพียงพอในช่วงระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยไปโอดีนนั้นมักพอได้ในอาหารทะเล เช่น กุ้ง ปลาหมึก หอย และสาหร่ายทะเล เป็นต้น

7. ตับหมู

  ในระหว่างที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น ควรได้รับธาตุเหล็กเป็น 2 เท่าจากปกติ เพราะธาตุเหล็กสามารถช่วยเสริมสร้างการทำงานของเม็ดเลือดแดง ทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงทารกในครรภ์อย่างเพียงพอ แต่หากคุณแม่ขาดธาตุเหล็กก็อาจทำให้ทารกเกิดภาวะขาดออกซิเจนไปด้วย และทำให้มารกมีพัฒนาการที่ล่าช้าได้ อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น ตับหมู เนื้อวัว ไข่แดง และผักใบเขียวต่างๆ

8. แคนตาลูป

 สารอาหารสำคัญในแคนตาลูปคือกรดโฟลิก หรือ โฟเลต ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างเซลล์สมอง ระบบประสาทและไขสันหลัง ซึ่งหากทารกได้รับโฟเลตไม่เพียงพอก็อาจจะส่งผลให้ทารกเกิดความพิการทางสมอง และความเสี่ยงต่อความผิดปกติต่อระบบประสาท ซึ่งนอกจากแคนตาลูปจะมีโฟเลตมากแล้ว คุณแม่ยังสามารถกิน แครอท ฟักทอง แอพริคอท ถั่ว อะโวคาโดได้อีกด้วย

 

อ้งอิง : 8 อาหารบำรุงครรภ์ ที่คุณแม่ควรกินเพื่อให้ลูกแข็งแรง (trueid.net)


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้