อาหารคนท้อง ควรรับประทานและหลีกเลี่ยง

Last updated: 3 เม.ย 2566  |  172 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารคนท้อง ควรรับประทานและหลีกเลี่ยง

อาหารที่คนตั้งครรภ์ควรรับประทาน

            อาหารหลัก ๆ ที่คุณแม่ควรทานระหว่างการตั้งครรภ์ควรเป็นอาหารที่มีสารอาหารช่วยในการเติบโตของลูกน้อยซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 5 ประเภท ได้แก่

ธาตุเหล็ก : อาหารชนิดนี้ช่วยป้องกันคุณแม่จากโรคโลหิตจาง เช่น ผักโขม ถั่วแดง ไข่แดง ตับ และสัตว์เนื้อแดง เป็นต้น

แคลเซียม : เนื่องจากมีส่วนช่วยให้ระบบกระดูกของลูกน้อยแข็งแรง และป้องกันกระดูกของแม่เสื่อมได้ในอนาคต อาหารที่มีแคลเซียมเยอะ เช่น ผักคะน้า หรือนม เป็นต้น

โปรตีน : มีส่วนช่วยในระบบสมองของลูกน้อยในครรภ์หลัก ๆ แล้วมักพบมากในถั่ว และเนื้อสัตว์บางชนิด เช่น ปลา ไข่ และนมถั่วเหลือง เป็นต้น

ไอโอดีน : หากขาดไอโอดีนจะส่งผลต่อระบบประสาทได้ อาหารที่มีไอโอดีนมาก ได้แก่ อาหารทะเล โดยให้ทานอาหารทะเลที่ตนไม่แพ้ และไม่มีสารปรอทมากจนเกินไป เช่น สาหร่ายทะเล หอย ปลาหมึก เป็นต้น

โฟเลต : สารอาหารชนิดนี้มีส่วนในการพัฒนาไขสันหลัง และระบบประสาทของลูกในครรภ์ เช่น บรอกโคลี แคนตาลูป และคะน้า เป็นต้น

อาหารที่คนตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

อาหารประเภทนี้เป็นอาหารที่ควรต้องหลีกเลี่ยงทั้งผู้ที่ตั้งครรภ์ และไม่ได้ตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นอาหารที่อาจส่งผลต่อร่างกายในเชิงลบ ได้แก่

อาหารที่แพ้ : เช่น กุ้งที่มีคนแพ้กันมาก หากรู้ว่าตนแพ้อาหารชนิดไหนควรหลีกเลี่ยงไม่รับประทาน

อาหารรสจัด : อาหารทุกรสชาติที่มีรสจัดทำให้เกิดท้องอืดท้องเฟ้อได้ง่าย

อาหารสำเร็จรูป : เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง เป็นต้น การทานอาหารเหล่านี้มีผลเสียเนื่องจากมีส่วนผสมของผงชูรสในปริมาณมาก สามารถส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน เป็นต้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้