แนะนำวิธีเตรียมความพร้อมกับการเป็นพ่อแม่มือใหม่

Last updated: 8 เม.ย 2566  |  2265 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนะนำวิธีเตรียมความพร้อมกับการเป็นพ่อแม่มือใหม่

1.เตรียมหาเวลาให้ลูกๆ
เด็กอ่อนเป็นวัยที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็กขวบปีแรก ยิ่งพ่อแม่ให้เวลากับลูกมากเท่าไหร่ แนวโน้มที่ลูกจะโตไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพยิ่งมากเท่านั้น ดังนั้นพ่อแม่ต้องบริหารจัดการเวลาทำงานและกิจกรรมอย่างอื่น เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เมื่อผ่านไปแล้วไม่สามารถกลับมาแก้ไขได้อีกแล้ว ควรให้ลูกได้ดูดน้ำนมช่วงแรกซึ่งเป็นหัวน้ำนมสีเหลืองค่อนข้างใสด้วย เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูงและมีภูมิต้านทานโรคหลายชนิด

2.ฝึกควบคุมอารมณ์ตัวเองให้เป็น

ความพร้อมด้านจิตใจของพ่อแม่ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับทารก เนื่องจากทารกจะซึมซับพฤติกรรมของพ่อแม่ ยิ่งพ่อแม่ใกล้ชิดกับลูกมากเท่าไหร่ ลูกก็จะยิ่งจดจำและเลียนแบบมากเท่านั้น ความมั่นคงทางอารมณ์จึงสำคัญ พ่อแม่ต้องมีทั้งความอ่อนโยน ความอดทน ต้องมองโลกในแง่ดี ต้องสร้างความสนุกให้กับลูกได้ ถึงแม้ว่าตอนนั้นจะอารมณ์ไม่ดีก็ตาม ต้องเป็นคนที่มีเหตุผล ไม่ควรใช้แต่อารมณ์

3.หมั่นหาความรู้เพิ่มเติม

เมื่อถึงวัยหนึ่ง ลูกน้อยจะกลายเป็นเด็กช่างสงสัยและสนใจในทุกๆ เรื่อง ทำให้บ่อยครั้งมักจะถามคำถามที่เราไม่รู้ และไม่สามารถตอบได้ พ่อแม่ต้องไม่ดุลูก แต่บอกให้ลูกรอก่อน เดี๋ยวพ่อแม่จะหาคำตอบมาให้ ถ้าโตหน่อยก็สอนให้ลูกลองหาคำตอบด้วยตนเอง สำหรับเด็กเล็ก ความรู้ในการเลี้ยงลูกเป็นสิ่งสำคัญ แต่พ่อแม่ไม่ควรยึดติดมากเกินไป ควรจะนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับลูก เพราะเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านพัฒนาการ การเจริญเติบโต และสภาพแวดล้อมต่างๆ บางคนเป็นคนเรียนรู้ได้ช้า บางคนเรียนรู้เร็ว อันดับแรกต้องรู้จักลูกให้มากที่สุด แล้วเสริมในส่วนที่ลูกขาดไป

4.วางแผนการเงิน

ความมั่นคงในครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากการมีลูกหนึ่งคนถือว่าเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย หากพ่อแม่วางแผนทางการเงินดี เตรียมเงินไว้ใช้สำหรับค่าเล่าเรียนของลูกในอนาคต โดยใช้วิธีวางแผนการออมเงิน เช่น ฝากประจำ การทำประกันชีวิต ประกันสังคม ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ทั้งคุณและลูกก็จะมีความเป็นอยู่ที่สบาย ไม่เดือดร้อนมากนัก

5.ศึกษาวิธีเลี้ยงลูก

ทารกแรกคลอดจะมีความบอบบางมากเป็นพิเศษ การเจริญเติบโตยังไม่เต็มที่ กระดูก ข้อต่อต่างๆ ก็ยังไม่แข็งแรง การเลี้ยงลูกช่วงนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นพ่อแม่อย่าลืมศึกษาวิธีการอุ้มลูก การให้นมลูกน้อย การอาบน้ำให้ทารก การนอนของทารก การจับลูกเรอ การเปลี่ยนผ้าอ้อม เพื่อที่จะได้เข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ง่ายมากขึ้นในวันที่พยาบาลช่วยสอนวิธีเลี้ยงน้อง

6.หาคู่มือเลี้ยงลูกเพิ่มเติม

ศึกษาการเจริญเติบโต ส่งเสริมพัฒนาการ และสุขภาพของเด็กวัยแรกเกิดถึงก่อน 6 ขวบผ่านทางช่องทางต่างๆ หลังจากที่คุณแม่คลอดลูกแล้ว คุณพ่ออย่าลืมไปแจ้งเกิดลูกต่อนายทะเบียนท้องที่ ณ เขต หรืออำเภอที่เกิดหรือที่อื่นที่แจ้งได้ภายใน 15 วัน นับแต่ลูกเกิด ทั้งนี้ไม่ว่าจะเกิดที่บ้านหรือที่โรงพยาบาลก็ตาม.

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้