เทคนิคการฝึกเด็กสมาธิสั้น

Last updated: 8 เม.ย 2566  |  142 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการฝึกเด็กสมาธิสั้น

1.ฝึกให้ทำอะไรต่อเนื่อง 20-30 นาที โดยไม่ลุกไปไหน อาจจะต่อจิ๊กซอว์ ประดิษฐ์ของเล่น ต่อเลโก้ ถึงจะเป็นพฤติกรรมซ้ำๆ แต่ในรายละเอียดลูกจะได้ทำอะไรแปลกใหม่ไม่ซ้ำกัน คุณแม่อาจนั่งอยู่ใกล้ๆ คอยช่วยและหลอกล่อไปด้วย วิธีนี้จะช่วยให้ลูกอยู่นิ่งๆ ได้สักพัก และอาจจะยาวนานขึ้นในอนาคต
เข้าคอร์สเพิ่มสมาธิ เดี๋ยวนี้ก็มีคอร์สฝึกช่วยเพิ่มสมาธิให้เด็กๆ โดยผู้เชี่ยวชาญอย่างเป็นระบบ เหมาะสำหรับคุณแม่ที่อาจจะไม่ค่อยมีเวลา หรือมืดแปดด้านไม่รู้ว่าจะฝึกลูกอย่างไรดี
2.ไม่ตามใจ หรือปล่อยปละละเลยเกินไป ช่วงแรกๆ อาจจะต้องคอยดูพฤติกรรมลูกอย่างใกล้ชิด อย่าเพิ่งเร่งรัดหรือปล่อยมากเกินไป คอยดูอยู่เป็นระยะ อย่าให้ตึงเกินไป ถ้าดูแล้วลูกเริ่มอยู่เฉยไม่ได้ ไม่มีสมาธิจนเริ่มจะดื้อแล้ว ก็อาจจะให้ลูกไปทำอย่างอื่นก่อน แล้วค่อยกลับมาฝึกใหม่
3.ลดสิ่งเร้ารอบตัว เด็กที่มีสมาธิสั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว บ่อยครั้งที่ลูกมักจะซุกซน อยู่เฉยๆ ไม่ค่อยได้เพราะรู้สึกว่าสนใจสิ่งรอบข้างมากกว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ คุณพ่อ คุณแม่อาจลองเปลี่ยนบรรยากาศรอบด้าน เช่นในห้องนอน ควรมีบรรยากาศที่เงียบ สงบขึ้น และจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ เวลาที่ลูกนั่งทำการบ้านจะได้ไม่มีสิ่งอื่นมาทำให้เบี่ยงเบนความสนใจ
4.ฝึกอยู่นิ่ง 3 นาที 5 นาที 7 นาที ชวนลูกเล่นเกมแข่งกับคุณพ่อ คุณแม่ก็ได้ อาจจะเป็นเกมแปลงร่างเป็นก้อนหินแล้วจับเวลา ใครกระดุกกระดิกก่อนแพ้ เริ่มจากสั้นๆ แค่ 3นาทีดูว่าลูกทำได้ไหม ถ้าทำได้ก็ค่อยๆ เพิ่มเวลาเป็น 5 นาที 7 นาทีตามมา เมื่อเวลาที่ลูกซนมากๆ ก็ให้คุณแม่บอกลูกว่าเรามาเล่นเกมนี้กันเถอะ

5.ไม่โทษลูก อย่าเพิ่งลงโทษ และให้อภัยเสมอ คุณพ่อ คุณแม่ต้องเข้าใจว่าเด็กที่สมาธิสั้นไม่ได้เกิดจากนิสัยของลูก แต่เกิดจากสมอง เพราะฉะนั้นเวลาลูกทำอะไรขอให้คุณพ่อ คุณแม่อย่าเพิ่งลงโทษ เรื่องนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไป
6.ตัวช่วยพิเศษไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา เล่นดนตรี หรือศิลปะ ชวนลูกทำกิจกรรมต่างๆ ที่เขาชื่นชอบ ถ้าแรกๆ คุณพ่อ คุณแม่ยังไม่ทราบว่าลูกชอบอะไรเป็นพิเศษ ก็อาจจะชวนเล่นกีฬาง่ายๆ อย่างตีแบด กระโดดเชือก ฯลฯ เล่นดนตรีที่บ้านจากกล่องกระดาษที่มีแทนกลอง หรือแม้แต่การวาดรูป ระบายสี อะไรก็ได้ ถ้าสังเกตว่าลูกชอบอะไรก็ค่อยๆ ให้ทำสิ่งนั้นโดยการเพิ่มเวลาให้มากขึ้น หรือถ้าคุณพ่อ คุณแม่บอกว่าไม่ถนัดเลยจริงๆ เปลี่ยนมาให้ลูกช่วยงานในบ้านแทนก็ยังได้
7.ช่วยเตือนความจำลูก อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่คุณพ่อ คุณแม่สามารถช่วยกระตุ้นเด็กสมาธิสั้นได้ก็คือ การจดโน้ตเตือนความจำ หรือตั้งนาฬิกาปลุกสิ่งที่ลูกต้องทำ จดโน้ตย่อเวลาสอนหนังสือลูก เพื่อช่วยย่อความสำคัญให้เขาจดจำได้ง่ายขึ้น หรือเด็กบางคนอาจจะต้องใช้การออกเสียงเข้าช่วย
8.จัดตารางชีวิตประจำวันให้ชัดเจน ช่วยให้เด็กมีระเบียบวินัยในชีวิตประจำวัน ตื่นนอนช่วงเวลานี้แล้วไปแปรงฟัน อาบน้ำแต่งตัว ไม่ให้เขาทำอะไรตามใจไปเรื่อยๆ ทั้งวัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้