11 กิจกรรมสำหรับแก้เบื่อที่เอาไว้เล่นกับลูกๆ

Last updated: 8 เม.ย 2566  |  148 จำนวนผู้เข้าชม  | 

11 กิจกรรมสำหรับแก้เบื่อที่เอาไว้เล่นกับลูกๆ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่สายไฮเปอ ร์อย่างพวกเราแล้ว การให้ทำงาน แล้วนอนพักอยู่บ้านเฉยๆ คงจะไม่ดีแน่ แถมอาจจะเกิดความเครียดสะสม  จนเริ่มทะเลาะ และเบื่อกันง่ายขึ้นก็ได้ค่ ะ ใครที่ยังไม่รู้ว่าอยู่บ้าน แล้วจะมีอะไรมาเล่นกับลูกบ้างนะ?

  ขอเสนอวิธีแก้เบื่อด้วย 11 กิจกรรม เล่นกับลูกแเก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่บ้านทั้งวัน ไปอ่านกันเลยค่ะ

·      ระบายสีวาดเขียนตามจินตนาการ

กิจกรรมแรกเลยที่เราอยากให้ ทุกคนได้ลองกัน ก็คือ การนั่งระบายสีกับลูก ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมสร้าง จินตนาการแล้ว ยังช่วยให้เจ้าตัวเล็กได้ระ บายความคิดผ่านทางหน้ากระดา ษอีกด้วยค่ะ

ทีนี้แหละที่คุณพ่อคุณแม่จะ ได้รู้ว่าลูกๆ มีพัฒนาการในด้านการวาดเขีย นเป็นอย่างไร รวมทั้งพวกเขาคอยคิดสิ่งใดอ ยู่นั่นเอง

·     ร้อยลูกปัดฝึกความใจเย็น

ผู้หญิงกับของสวยๆ งามๆ ถือเป็นของคู่กันชนิดที่เรี ยกว่าขาดกันไม่ได้เลยทีเดีย ว ยิ่งครอบครัวเรามีลูกสาวสุด น่ารัก การสอนลูกให้ร้อยลูกปัดสีสั นต่างๆ ยิ่งเป็นกิจรรมที่น่าสนใจ แถมยังช่วยฝึกให้ลูกมีสมาธิ  และความใจเย็นเพิ่มขึ้นด้วย นะ

·     พับกระดาษ ตามความคิด เสริมโลกจินตนาการ

การฝึกพับกระดาษเป็นรูปร่าง สัตว์ต่างๆ หรือจะเป็นรูปหัวใจ รูปเรือ ต่างก็ต้องใช้ความคิดเเละจิ นตนาการด้วยกันทั้งนั้น แต่เด็กจะภูมิใจมากเลยล่ะค่ ะ หากว่าเจ้าสัตว์ที่พวกเขาพั บ จะมีชีวิตจริงๆ ขึ้นมา

การพับกระดาษเป็นรูปร่างต่า งๆ มักมีความซับซ้อนมาก คุณพ่อคุณแม่จึงควรนั่งอยู่ ข้างๆ ลูก และสอนลูกพับกระดาษอย่างใจเ ย้น ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป นะคะ

 ·     พับกระดาษตามความคิดสร้างสรรค์

การฝึกพับกระดาษเป็นรูปร่าง สัตว์ต่างๆ หรือจะเป็นรูปหัวใจ รูปเรือ ต่างก็ต้องใช้ความคิดเเละจิ นตนาการด้วยกันทั้งนั้น แต่เด็กจะภูมิใจมากเลยล่ะค่ ะ หากว่าเจ้าสัตว์ที่พวกเขาพั บ จะมีชีวิตจริงๆ ขึ้นมาการพับกระดาษเป็นรูปร่างต่า งๆ มักมีความซับซ้อนมาก คุณพ่อคุณแม่จึงควรนั่งอยู่ ข้างๆ ลูก และสอนลูกพับกระดาษอย่างใจเ ย้น ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป นะคะ 

·     ต่อจิกซอว์  ฝึกความเชื่อมโยงของรูปภาพ

เราควรสอนวิธีการเริ่มให้ลู กเล่นต่อจิ๊กซอว์อย่างสนุกส นาน โดยเริ่มแรกคุณพ่อคุณแม่อาจ จะยังไม่ต้องบอกทริคการต่อง ่ายๆ เช่น การเริ่มต่อที่มุมขอบก่อน ให้ลูกได้ลองต่อ และเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเอ ง

และถ้าลูกทำไม่ได้ ค่อยสอนให้ลูกเป็นคนกล้าถาม แบบไม่ต้องกลัวคนอื่นจะมองอ ย่างไร เพราะลูกในสายตาของพ่อแม่ทุ กคนนั้น ย่อมเก่งที่สุดเสมอ

·     ตัดแปะรูปสัตว์ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก

กิจกรรมนี้เน้นการใส่ใจในรา ยละเอียดต่างๆ ของรูปสัตว์ ให้เด็กๆ หมั่นสังเกตว่า เจ้าปลานั้น มันมีครีบ หรือมีเกล็ดอยู่ที่ตัวตรงไห นบ้าง แล้วค่อยๆ ให้ลูกทำชิ้นส่วนต่างๆ ประกอบเป็นตัวปลาได้สำเร็จน ั่นเอง

กิจกรรมนี้เป็นการฝึกการใช้ กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการสังเกต รวมทั้งการใส่ใจในรายละเอีย ด เก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดี

·      ตัดกระดาษตามรูปร่างที่ให้มา เป็นการฝึกสมาธิ
การตัดกระดาษตามรูปร่างที่ค ุณพ่อคุณแม่ร่างเอาไว้ จะช่วยฝึกสมาธิให้กับเจ้าตั วเล็กได้อย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

คุณพ่อคุณแม่จึงควรมีสมุดเล ่มนึง เพื่อมาเก็บสะสมกระดาษต่างๆ  ที่ลูกตัดไว้ แล้วเอามาทำเป็นสมุดไดอารี่

·     สอนลูกใช้สีน้ำ เปื้อนบ้างเลอะบ้าง

การใช้สีน้ำละเลงบนกระดาษเป็นสิ่งที่สวยงามมากๆ หากเทียบกับสีชนิดอื่นๆ แม้ว่ามือเล็กๆ ของลูกน้อยจะเลอะบ้าง เปื้อนบ้าง ก็ไม่เป็นไรเพราะสามารถล้างอ อกได้ แถมยังสนุกมากกว่าใช้สีชนิด อื่นๆ อีกด้วยนะ ทีนี้แหละค่ะ เจ้าตัวเล็กวาดแบบไม่ยอมหยุ ดเเน่ๆ

 

·     เย็บตุ๊กตาใหม่เป็นของเล่นของเจ้าหนู

กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับเด็กที่โตขึ้นมาแล้วนิดนึง เพราะว่าต้องใช้เข็มกับด้าย ซึ่งถ้าใช้ไม่เป็น หรือใช้อย่างไม่ระมัดระวัง ก็อาจจะทำให้เป็นแผล หรือมีเลือดออกได้เช่นกัน

ดังนั้น กิจกรรมนี้คุณพ่อคุณแม่จึงต ้องอยู่ดูลูกอย่างใกล้ชิด และห้ามปล่อยให้ลูกละสายตาเ ด็ดขาด

·     ปักครอสติช ของตกแต่งมุมบ้าน

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะเบื่ อกับการอยู่บ้านและเลี้ยงลู กมาแล้วทั้งวัน ลองมาฝึกสมอง ปักครอสติชกันบ้างดีกว่า ว่าจะทำได้ดีกว่าตอนที่ต้อง ทำงานประจำไหมนอกจาก การปักครอสติชจะช่วยแก้เบื่ อได้แล้ว ยังทำให้บ้านมีของตกแต่งสุด น่ารักเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชิ้นด้วยสิ

·     ปั้นดินเผาความทรงจำที่ไม่มีวันแตกสลาย

การปั้นดินเผาเป็นกิจกรรมที่สนุกอีกกิจกรรมหนึ่งที่เรา อยากแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลอ งพาลูกไปปั้นด้วยกันที่สถาน ที่เขาฝึกสอนการปั้นดินเผายังจะต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจ ที่สำคัญ ยังต้องอาศัยความคิดสร้างสร รค์ในการรังสรรค์รูปทรงของด ินเผา

อ้างอิง;https://www.parentsone.com/12-activities-to-play-with-children-to-solve-boredom/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้