คุณแม่หลังผ่าคลอดกินอะไรได้บ้าง?

Last updated: 5 มิ.ย. 2566  |  410 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณแม่หลังผ่าคลอดกินอะไรได้บ้าง?

หลังผ่าคลอดกินอะไรได้บ้าง

หลังผ่าคลอดคุณแม่ควรจะรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ แต่อาหารกลุ่มที่คุณแม่ควรเน้นเป็นพิเศษเพื่อฟื้นฟูร่างกายคุณแม่ผ่าคลอดให้กลับมาแข็งแรงได้เร็ว ได้แก่ อาหารกลุ่มโปรตีน อย่างเช่น เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อปลา ซึ่งมีโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างเนื้อเยื่อ นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารประเภทผักใบเขียวและผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง มะละกอสุก ซึ่งผลไม้เหล่านี้มีวิตามินซีสูง จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ที่มีส่วนช่วยให้แผลผ่าคลอดหายไวขึ้นและป้องกันการเกิดแผลเป็นค่ะ

8 ผักเพิ่มน้ำนม แหล่งอาหารชั้นดีของคุณแม่หลังผ่าคลอด

1.หัวปลี

       หัวปลีมีแคลเซียมสูง โปรตีน ฟอสฟอรัส วิตามินซีและยังมีเส้นใยอาหารปริมาณสูง สารอาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาเพื่อทารกได้เป็นอย่างดี

เมนูอาหารจากหัวปลี เช่น ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี ยำหัวปลี เป็นต้น

2.ขิง

       ขิงจัดเป็นสมุนไพรที่มีวิตามินเอ บี1 บี2 แคลเซียมและคาร์โบไฮเดรต ช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยขับเหงื่อ ขับลม และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้น้ำนมไหลได้เป็นอย่างดี
เมนูอาหารจากขิง เช่น ไก่ผัดขิง ข้าวต้มปลากะพงใส่ขิงซอย เป็นต้น

3.ตำลึง

       ตำลึงมีโปรตีนและวิตามินหลายชนิด นอกจากนี้ ยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียมและเส้นใยอาหารสูงอีกด้วย ดีต่อการบำรุงน้ำนมคุณแม่ผ่าคลอดได้ดีมากเช่นกัน
เมนูอาหารจากตำลึง เช่น แกงจืดหมูสับใบตำลึง เป็นต้น

4.ใบกะเพรา

       ใบกะเพรา แหล่งของธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัสและเส้นใยอาหารสูง นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ร้อนที่จะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด ทำให้น้ำนมไหลได้มากขึ้น ใบกะเพรายังมีดีต่อเจ้าตัวน้อยตรงที่เมื่อทารกดูดนมแม่ สรรพคุณจากใบกะเพราจะเข้าไปช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อด้วยได้
เมนูอาหารจากใบกระเพรา เช่น ผัดกระเพรา เป็นต้น

5.ใบแมงลัก

       ใบแมงลัก มีสรรพคุณกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและขับน้ำนม นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินบีและซีสูง
เมนูอาหารจากใบแมงลัก เช่น แกงเลียง เป็นต้น

6.มะรุม

        มะรุม มีวิตามินซีสูง แคลเซียมสูง วิตามินเอสูง โพแทสเซียมสูง โปรตีนสูง โดยแคลเซียมเข้าไปเสริมกระดูกของแม่ ใบและดอกช่วยในการขับนํ้านม หรือนำไปใช้ประกอบอาหาร เช่น แกงส้มดอกมะรุม

7.ฟักทอง

       ฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินเอ บี ซี เบต้าแคโรทีนและฟอสฟอรัส และยังช่วยผลิตคอลลาเจนใต้ผิวหนัง นอกจากจะกินเพิ่มการผลิตน้ำนมให้แก่ร่างกายได้ดีแล้ว ยังช่วยลดปัญหาหน้าท้องแตกลายในคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย
เมนูอาหารจากฟักทอง เช่น ฟักทองผัดไข่ แกงเลียง เป็นต้น

8.กุยช่าย หรือ ผักไม้กวาด

       กุยช่าย หรือ ผักไม้กวาด ผักที่มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน คาร์โบไฮเดรตและวิตามินซีที่จะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงและช่วยขับลมได้เป็นอย่างดี
เมนูอาหารจากกุยช่าย เช่น ดอกกุยช่ายผัดตับ ขนมกุยช่าย เป็นต้น

อาหารที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายคุณแม่ผ่าคลอด



 

อ้างอิง แหล่งข้อมูล : https://www.nestlemomandme.in.th/8-foods-for-mothers-after-c-section

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้