ขวดนมไม่สะอาดมีผลกับสุขภาพลูกน้อย ควรล้างอย่างไรให้ถูกวิธี

Last updated: 26 ส.ค. 2566  |  1623 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขวดนมไม่สะอาดมีผลกับสุขภาพลูกน้อย ควรล้างอย่างไรให้ถูกวิธี

ขวดนมไม่สะอาดมีผลกับสุขภาพลูกน้อย ควรล้างอย่างไรให้ถูกวิธี

น้ำยาล้างขวดนมเด็กสำคัญแค่ไหน
     ใช่ว่าน้ำยาล้างจานจะเหมาะสมกับการใช้ล้างขวดนมเด็กเสมอไป เพราะในน้ำยาล้างจานนั้นมีส่วนประกอบของสารเคมีรุนแรง เช่นสารลดแรงตึงผิว ซึ่งอันตรายกับร่างกายที่มีภูมิต้านทานน้อยของลูก จึงไม่แนะนำให้คุณพ่อแม่นำมาทำความสะอาดของใช้ลูกอย่างขวดนม การเลือกใช้ น้ำยาล้างขวดนม ควรเลือกใช้ที่มีสารทำความสะอาดจากพืชธรรมชาติและอ่อนโยนต่อร่างกายของหนูน้อย ควรเช็คให้แน่ใจว่าไม่มีการใส่สีหรือสารพาราเบน รวมทั้งผ่านการทดสอบการระคายเคือง

การล้างขวดนมไม่สะอาดส่งผลเสียกับลูกอย่างไร
     เมื่อแน่ใจว่าเลือกน้ำยาล้างขวดนมที่ปลอดภัยและอ่อนโยนกับของใช้ของเบบี๋แล้ว สิ่งที่ต้องใส่ใจไม่น้อยไปกว่ากันคือความสำคัญของขวดนมที่สะอาด เพราะระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยนั้นไม่สามารถกำจัดแบคทีเรียและเชื้อโรคอื่นได้เท่าผู้ใหญ่ตัวโต การดื่มนมจากขวดนมที่ล้างไม่สะอาดดีพออาจมีผลให้เจ้าตัวน้อยเจ็บป่วยได้ด้วยอาการต่างๆ เช่น อาเจียน ท้องเสีย กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ การล้างขวดนมและฆ่าเชื้อทุกครั้งหลังใช้ รวมทั้งไม่ปล่อยให้ลูกกินนมที่ค้างอยู่ในขวดนานๆ ย่อมเป็นทางออกที่ดีกว่าเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของลูกน้อย

ขั้นตอนล้างขวดนมลูกอย่างถูกวิธี
     1. พ่อแม่ควรล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังการให้นมลูกทุกครั้ง
     2. ทำความสะอาดขวดนมและของใช้ทันทีหลังให้นม โดยใช้น้ำอุ่นค่อนไปทางร้อนผสมน้ำยาล้างขวดนม
     3. ใช้แปรงล้างขวดนมโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้ร่วมกับภาชนะอื่นๆ รวมทั้งไม่ผสมสิ่งอื่นๆเช่นเกลือหรือเบกกิ้งโซดาในขณะล้างขวดนมเด็ก
     4. หลังใช้แปรงล้างขวดนมขจัดคราบที่หลงเหลืออยู่จนสะอาดดีแล้ว ควรล้างด้วยน้ำสะอาดซ้ำอีกครั้งและผึ่งให้แห้งโดยการคว่ำลง
     5. พ่อแม่สามารถใช้เครื่องนึ่งขวดนมในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อจุกนม รวมถึงอุปกรณ์ให้นมอื่นๆ เพื่อถนอมการใช้งานเพราะน้ำร้อนอาจทำให้ของใช้มีจุดแตกร้าวได้


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้