ข้อห้ามสำหรับคุณแม่ท้องอ่อน มีอะไรบ้างนะ?

Last updated: 31 ต.ค. 2566  |  361 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อห้ามสำหรับคุณแม่ท้องอ่อน มีอะไรบ้างนะ?

          สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 1-3 เดือน ถือว่ายังเป็นการตั้งท้องอ่อนๆ จึงมีข้อควรระวังและข้อห้ามที่ไม่ควรทำ เพื่อสุขภาพของลูกและตัวของคุณแม่เอง ซึ่งหากเราไม่รู้และเผลอทำสิ่งนั้นไปอาจทำให้เสียใจทีหลังได้ โดยจะมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

     1.งดการดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์ในขณะตั้งครรภ์จะส่งผลกระทบกับตัวอ่อนในครรภ์ รวมทั้งอาจจะทำให้เด็กที่เกิดมีปัญหาสุขภาพหรือที่รู้จักกันในชื่อ กลุ่มอาการทารกในครรภ์ได้รับแอลกอฮอล์ (Fetal Alcohol Syndrome) โดยเด็กที่มีปัญหาสุขภาพนี้ จะมีความผิดปกติบนใบหน้า ไอคิวต่ำ มีปัญหาทางด้านความจำหรือเป็นโรคสติปัญญาบกพร่อง รวมไปถึงมีความบกพร่องในการเรียนรู้และสื่อสาร เป็นต้น
     2. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน นอกจากแอลกอฮอล์ที่สามารถส่งผลกระทบกับทารกในครรภ์ได้แล้ว เครื่องดื่มจำพวกคาเฟอีนก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ควรงดดื่มในช่วงตั้งครรภ์เช่นกัน เพราะอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพของทารก เช่น มีความผิดปกติโดยกำเนิด คลอดก่อนกำหนด ทารกมีน้ำหนักแรกคลอดน้อย เป็นต้น
     3. งดการสูบบุหรี่ คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรสูบบุหรี่และควรหลีกเลี่ยงควันบุหรี่มือสอง การสูบบุหรี่หรือสัมผัสกับควันบุหรี่ในช่วงตั้งครรภ์จะส่งผลให้เด็กในครรภ์มีความเสี่ยงและมีปัญหาสุขภาพ เช่น การคลอดก่อนกำหนด โรคไหลตายในทารก ทารกมีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด เป็นต้น
     4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีอุณหภูมิสูง อาจจะทำให้ร่างกายของคนท้องมีภาวะอันตรายจากความร้อน ซึ่งไม่เป็นผลดีกับสุขภาพครรภ์ของคุณแม่
     5. งดการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายที่มีการปะทะ หรือก่อให้เกิดความเสี่ยงในการล้ม โดยกิจกรรมประเภทนี้ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุและไปกระทบกระเทือนทารกในครรภ์ได้
     6. หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดถาดอุจจาระของสัตว์เลี้ยง นื่องจากจะก่อให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคทอกโซพลาสโมซิส หรือโรคขี้แมว โดยเป็นโรคติดเชื้อจากปรสิตอย่าง ท็อกโซพลาสมา กอนดี (Toxoplasma gondii) พบได้ในมูลของสัตว์ เนื้อสัตว์ดิบหรือปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ
     7. หลีกเลี่ยงการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก อาจจะก่อให้เกิดปัญหากับสุขภาพครรภ์ของคุณแม่ เช่น กล้ามเนื้อตึง ไส้เลื่อน การคลอดก่อนกำหนด 
     8. งดการเสพสารเสพติด การเสพสารเสพติดในช่วงตั้งครรภ์จะส่งผลให้ทารกแรกเกิดมีภาวะติดยาแต่กำเนิด (Neonatal Abstinence Syndrome - NAS) พบได้ในแม่ที่ใช้ยาเสพติด เช่น เฮโรอีน เมธาโดน และยาแก้ปวดในขณะตั้งครรภ์
     9. งดการใช้ยารักษาโรคบางชนิด เนื่องจากยาอาจจะไปส่งผลกระกับทารกในครรภ์ได้ หากคุณแม่มีการใช้ยารักษาโรคประจำตัว ควรปรึกษากับแพทย์ที่ฝากครรภ์เพื่อประเมินความเสี่ยงว่าควรงดใช้ยา หรือสามารถใช้ต่อไปได้
    10. หลีกเลี่ยงการเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของเครื่องเล่นอาจจะทำให้เกิดภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุของการคลอดก่อนกำหนด และอาจจะทำให้อาการแพ้ท้องของคุณแม่แย่ลงอีกด้วย

          เป็นยังไงกันบ้างคะ มีสิ่งไหนที่คุณแม่ๆกำลังทำอยู่กันหรือเปล่า หากมีควรหยุดทำกิจกรรมนั้นๆไปก่อนนะคะ รอให้ครรภ์แข็งแรงหรือคลอดน้องก่อนนะคะ หรือหากมีอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันทีเพื่อสุขภาพของลูกและคุณแม่เอง

 

อ้างอิง : https://www.enfababy.com/what-should-you-avoid-during-the-first-trimester-of-pregnancy#things-to-avoid-during-first-trimester

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้