ผ้าห่อตัวทารก จำเป็นไหม ? ทำไมถึงต้องห่อตัวทารก ?

Last updated: 21 พ.ย. 2566  |  105 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้าห่อตัวทารก จำเป็นไหม ? ทำไมถึงต้องห่อตัวทารก ?

ผ้าห่อตัวทารก จำเป็นไหม ? ทำไมถึงต้องห่อตัวทารก ?

     เนื่องจากในครรภ์และนอกครรภ์นั้นมีสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิที่ต่างกันมาก การมีผ้าห่อตัวทารกถึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เรียกว่าแทบจะเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ส่วนสาเหตุที่ต้องห่อตัวทารกนั้นมีดังนี้

ปรับสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิ
     การห่อตัวทารกเป็นตัวช่วยลูกน้อยให้ปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมได้ง่ายขึ้น ทั้งในเชิงของอุณหภูมิที่อบอุ่น และ ความรู้สึกปลอดภัยจากการถูกห่อหุ้มเหมือนอยู่ในท้องแม่

ป้องกันแขนขา
     เป็นเกราะป้องกันทางธรรมชาติไม่ให้แขนหรือขาห้อยเคว้งคว้างห่างจากลำตัวและมีโอกาสไปเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือการกระชับแขนขานั่นเอง เพราะในช่วงแรกเกิด ลูกยังไม่สามารถควบคุมแขนขาของตัวเองเองได้ จึงต้องมีการห่อตัวช่วย

หลับได้นานขึ้น
     จากสองข้อเบื้องต้นทำให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัยขึ้น อุณหภูมิอุ่นขึ้น และป้องกันลม เสียง และสิ่งรบกวนได้ดีขึ้น นำไปสู่การนอนที่นานขึ้นของลูกน้อย ซึ่งแน่นอนว่าการนอนที่ดีของลูกนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาการ การเรียนรู้ และการเจริญเติบโตต่อไป

ควรห่อทารกบ่อยขนาดไหน ? และห่อน้องไปจนถึงกี่เดือน ?
     ระยะเวลาในการห่อตัวของทารกนั้นไม่มีข้อกำหนดโดยตายตัว แต่โดยปกติแล้วนั้นจะเริ่มใช้ผ้าห่อตัวทารกตั้งแต่วันแรกๆ หลังการคลอดไปจนถึงระยะเวลาประมาณ 3 เดือน โดยถ้าหากลูกเริ่มพลิกตัวได้แล้วในช่วงเวลานั้นเราสามารถพิจารณาที่จะห่อตัวทารกเป็นครั้งคราว หรือหยุดห่อตัวได้ อย่างไรก็ตามควรเฝ้าดูทารกอยู่เรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ผ้าห่อตัวเกะกะน้องในกรณีที่ลูกต้องการที่จะพลิกตัวด้วยตนเอง

ทำไมต้องใช้ผ้าห่อตัวทารก
     ขณะที่ทารกอยู่ในครรภ์ของมารดานั้น ทารกจะค่อย ๆ มีพัฒนาการเจริญเติบโตขึ้นภายในครรภ์ ทารกจะลอยตัวอยู่ในถุงน้ำคร่ำ ซึ่งภายในน้ำคร่ำจะมีอุณหภูมิอุ่น ๆ ทำให้ทารกรู้สึกสบายและปลอดภัย โดยทารกจะใช้ช่วงระยะเวลาที่อยู่ในถุงน้ำคร่ำนี้ในการพัฒนาร่างกาย รวมทั้งการกินและนอนหลับ โดยเมื่อถึงเวลาที่ทารกคลอดออกมาจากครรภ์แล้วนั้น  ทารกจะยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับอากาศและอุณหภูมิที่แตกต่างจากโลกภายในครรภ์มารดาได้ทันที จึงจำเป็นต้องมีผ้าห่อตัวสำหรับทารกแรกเกิดเพื่อสร้างความอบอุ่น


แบบผ้าห่อตัวทารก  

ผ้าสำลี : มีความอ่อนโยนและอบอุ่น เหมาะสำหรับห่อตัวทารกแรกเกิด เพื่อช่วยปรับอุณหภูมิในระหว่างที่ทารกเริ่มทำความคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมหลังคลอด เมื่อสังเกตว่าทารกเริ่มปรับอุณหภูมิร่างกายได้แล้ว คุณแม่ค่อยเปลี่ยนเป็นผ้าฝ้าย หรือผ้าที่มีความนุ่มสบายมากขึ้น

ผ้าฝ้าย : สามารถเก็บความอุณหภูมิและระบายอากาศได้ดี ทำให้ทารกน้อยรู้สึกอบอุ่นอยู่เสมอ นอกจากนั้นยังให้ผิวสัมผัสที่อ่อนโยนเหมาะกับเด็กทารก

ผ้าขนหนู : ดูดซับน้ำได้ดี เหมาะสำหรับเช็ดร่างกายทารกให้แห้งสนิทหลังอาบน้ำ และยังใช้ห่อหุ้มสร้างความอบอุ่น โดยควรเลือกผ้าขนหนูที่เนื้อผ้านิ่ม อย่างผ้าเช็ดตัวนาโน เพื่อไม่ให้ผิวที่บอบบางของทารกเกิดการระคายเคือง  

ลักษณะการห่อตัวเด็กลูกแบบต่างๆ
     การห่อตัวแบบคลุมศีรษะ : ช่วยในการเตรียมตรวจหรือทำหัตถการบริเวณใบหน้า เพื่อเคลื่อนย้ายกรณีป่วย เพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกายเด็ก ป้องกันการสูญเสียความร้อน หรือ กรณีห่อตัวเพื่อกลับบ้าน
     การห่อตัวแบบเปิดศีรษะ : ช่วยในการทำหัตถการบริเวณศีรษะ เช่น การให้น้ำเกลือที่ศีรษะ การเจาะเลือด การล้างจมูก ดูดเสมหะ ฯลฯ
     การห่อตัวแบบเปิดแขนข้างใดข้างหนึ่ง : ช่วยในการทำหัตถการบริเวณแขน หรือปลายนิ้ว เช่น การให้น้ำเกลือ การเจาะเลือด หรือการทำแผล
     การห่อตัวแบบเปิดช่วงอก : ช่วยในการทำหัตถการบริเวณช่วงอก เช่น การใส่สายยางให้อาหาร การทำแผลบริเวณหน้าอก หน้าท้อง ฯลฯ

อ้างอิง : https://www.breeze.co.th/baby/

อ้างอิง :  https://www.amorbabythailand.com

อ้างอิง : https://www.amarinbabyandkids.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้