คุณพ่อ คุณแม่ต้องรู้ การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก สำคัญแค่ไหน ?

Last updated: 30 พ.ย. 2566  |  165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณพ่อ คุณแม่ต้องรู้ การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก สำคัญแค่ไหน ?

การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก จำเป็นหรือไม่
      ฟลูออไรด์เป็นแร่ธาตุจำเป็นต่อฟัน การเคลือบฟลูออไรด์ในเด็กจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เพราะเด็กมีความเสี่ยงที่จะฟันพุได้ง่าย จากปัจจัยต่างๆ เช่น มีประวัติฟันพุ ไม่แปรงฟัน รับประทานของหวานเป็นประจำ ละเลยการตรวจสุขภาพฟัน การเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุถึงแม้จะเป็นฟันน้ำนมแต่หากฟันผุขึ้นมาจะส่งผลกระทบไม่แพ้ฟันแท้ เช่น ฟันผุจนเกิดการติดเชื้อลุกลาม ภาวะขาดสารอาหารไม่สามารถใช้งานฟันได้อย่างปกติ

ฟลูออไรด์คืออะไร ?
     ฟลูออไรด์ เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งในทางทันตกรรมฟลูออไรด์จะถูกนำมาใช้ทาลงบนผิวฟันของคนไข้ เพื่อลดโอกาสการเกิดฟันผุ

การเคลือบฟลูออไรด์ทำหน้าที่อย่างไร?
     ในฟันแต่ละซี่ ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ผิวฟันจะมีลักษณะคล้ายกระเบื้องทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปในเนื้อฟัน ซึ่งผิวฟันนี้อาจจะสึกลงเรื่อยๆตามการใช้งาน หรืออาจผุกร่อนจากการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีแป้งและน้ำตาลสูง การเคลือบฟลูออไรด์จะทำหน้าที่เติมความแข็งแรงให้กับผิวฟันนั้น เมื่อผิวฟันนั้นมีความแข็งแรง จะให้ทำโอกาสเกิดฟันผุลดน้อยลง

ฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุได้อย่างไร

  • ฟลูออไรด์ช่วยให้ฟันแข็งแรงและทนทานต่อการผุได้
  • ช่วยยับยั้งการสูญเสียแร่ธาตุบนผิวเคลือบฟัน
  • ฟลูออไรด์ช่วยยับยั้งการย่อยสลายของจุลินทรีย์ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุ

ใครบ้างที่ควรเคลือบฟลูออไรด์

  • เด็กเล็ก เพราะเสี่ยงฟันผุมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นวัยที่แปรงฟันยากทำความสะอาดไม่ทั่วถึง โดยนิยมเคลือบฟลูออไรด์หลังอายุ 3 ขวบขึ้นไป เพื่อป้องกันการกลืนฟลูออไรด์
  • ผู้ที่เสี่ยงหรือมีประวัติฟันผุ ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่
  • ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่อาจแปรงฟันได้ไม่สะอาด

ข้อดีของการเคลือบฟลูออไรด์

  • เสริมโครงสร้างฟันให้แข็งแรง
  • ช่วยให้ฟันแข็งแรงทนทานต่อกรดที่เกิดจากการย่อยสลายตัวของอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล 
  • ยับยั้งการทำงานของจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียในช่องปาก
  • เมื่อไม่มีฟันผุ แบคทีเรียจะไม่สะสมในโพรงฟันมาก จึงสามารถลดกลิ่นปากลงได้

ประโยชน์ของการเคลือบฟลูออไรด์เด็ก
     มาถึงประโยชน์ของการเคลือบฟลูออไรด์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่การเติมฟลูออไรด์ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน สามารถปกป้องอาการฟันผุและคราบบนฟันได้ ทำให้ฟันของคุณแข็งแรงขึ้น เพราะฟลูออไรด์ช่วยเร่งคืนแร่ธาตุที่เคลือบฟัน (ชั้นนอกสุดของฟัน) ซึ่งในแต่ละวันนั้น เคลือบฟันของเราจะมีการสูญเสียแร่ธาตุและสร้างกลับมาใหม่ในทุก ๆ วัน ถ้าชั้นเคลือบฟันซ่อมแซมกลับมาไม่ทัน ก็จะทำให้เกิดฟันผุขึ้นมา ดังนั้นการเคลือบฟลูออไรด์จึงเป็นตัวช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซมคืนแร่ธาตุของฟันของกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม
     สำหรับการเคลือบฟลูออไรด์ในด้านทันตกรรมเด็กหรือทำฟันเด็ก จะใช้เครื่องมือทันตกรรมที่ทันสมัย และต้องอาศัยทันตแพทย์เด็กหรือหมอฟันเด็กเฉพาะทางที่มีความชำนาญ เข้าใจธรรมชาติของเด็กเป็นอย่างดี เพื่อให้ใช้เวลาน้อยที่สุดในระหว่างการรักษา เพราะเด็ก ๆ จะอาการงอแง และกลัวการทำฟันแน่นอน นอกจากประโยชน์ของการเคลือบฟันที่ทําให้ฟันแข็งแรงห่างไกลจากฟันผุแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดอาการเสียวฟัน และทำให้ฟันมีสภาพที่ทนต่อกรดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ฟลูออไรด์ ปลอดภัยหรือไม่

      ฟลูออไรด์จะมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเมื่อใช้อย่างถูกต้อง เพราะฟลูออไรด์อาจเกิดอันตรายได้เมื่อใช้ปริมาณสูง หากมีการกลืนฟลูออไรด์ลงไปมาก ในเด็กเล็กอาจมีอาการคลื่นไส้ และอาจทำให้เกิดจุดบนฟันที่กำลังงอกขึ้นได้ กรณีนี้จึงควรปรึกษาทันตแพทย์ซึ่งจะสามารถแนะนำฟลูออไรด์ที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ นอกจากนั้นควรตรวจสอบระบบน้ำที่มีการเติมฟลูออไรด์ลงไป เพื่อให้ทราบปริมาณฟลูออไรด์ว่าเหมาะสมหรือไม่ ผู้ปกครองควรตรวจตราการใช้ผลิตภัณฑ์ฟลูออไรด์ที่บ้าน รวมถึงยาสีฟัน และจัดเก็บฟลูออไรด์ชนิดเม็ดให้พ้นมือเด็กเล็ก


อ้างอิง : https://www.bpksamutprakan.com/care_blog/view/277

อ้างอิง : https://www.toothfairyclinic.com/blogs/fluoride


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้