การนับลูกดิ้น

Last updated: 7 ธ.ค. 2566  |  1427 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนับลูกดิ้น

การนับลูกดิ้น 

การดิ้นของลูก คือ การเตะ กระทุ้ง หมุนตัว โก่งตัว โดยไม่รวมการตอด สะอึก ขยับหรือยืดตัว และการดิ้น ต่อเนื่องเป็นชุดนั้น จะนับเป็น  1 ครั้ง โดยจะนับลูกดิ้นตั้งแต่อายุครรภ์ 24 สัปดาห์ เป็นต้นไป

การนับลูกดิ้นมีความสำคัญอย่างไร?
   
 เพราะการนับจำนวนการดิ้นของทารกในครรภ์ สามารถบอกถึงสุขภาพหรือความผิดปกติของลูกน้อยได้ โดยเมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกดิ้นน้อยลง มักเกิดร่วมกับภาวะขาดออกซิเจนเรื้อรังและอยู่ในภาวะอันตราย อาจเกิดจากน้ำคร่ำน้อย หรือ สายสะดือผูกเป็นปมได้ โดยทารกจะดิ้นน้อยลงหรือหยุดดิ้นเป็นเวลา 12-48 ชั่วโมงก่อนที่จะเสียชีวิต ดังนั้น แนะนำว่าให้นับลูกดิ้นวันละ 1-2 ครั้ง เช่น 2 ครั้ง คือ นับตอนเช้า 1 ครั้ง และตอนเย็น 1 ครั้ง

วิธีการนับลูกดิ้น ต้องนับตอนไหนและนับอย่างไร?

  • เริ่มนับเมื่ออายุครรภ์เข้าสู่ไตรมาสที่ 3 หรืออายุครรภ์ 28 สัปดาห์ เป็นต้นไป
  • ลูกกระแทกที่ครรภ์ 1 ครั้ง นับเป็นลูกดิ้น 1 ครั้ง ลูกกระแทกอีก 1 ครั้ง นับเป็น 2 ครั้ง โดยใน 1ชั่วโมงลูกควรดิ้นมากกว่า 4 ครั้งขึ้นไป
  • ถ้าในชั่วโมงแรกลูกดิ้นไม่ถึง 4 ครั้ง ให้เริ่มนับในชั่วโมงที่ 2 ต่อไป และถ้าชั่วโมงที่ 2 ลูกดิ้นไม่ถึง 4 ครั้ง นั้นอาจหมายถึงทารกกำลังมีปัญหา ให้คุณแม่รีบไปโรงพยาบาล
  • แนะนำให้นับลูกดิ้นเป็นเวลาเดิมในทุกๆ วัน หรือถ้าไม่แน่ใจและรู้สึกว่าทารกดิ้นน้อยลงให้รีบไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ทันที


อ้างอิง : https://www.phyathai.com/th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้