หญิงตั้งครรภ์ ทำฟันได้ไหม

Last updated: 16 ธ.ค. 2566  |  153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หญิงตั้งครรภ์ ทำฟันได้ไหม

หญิงตั้งครรภ์ ทำฟันได้ไหม

คุณแม่ตั้งครรภ์ทำฟันได้ไหม
      คุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านอาจยังคงสงสัยอยู่ว่าระหว่างตั้งครรภ์จะสามารถไปทำฟันได้หรือไม่ ซึ่งต้องบอกว่า สามารถทำฟันได้ปกติ หากมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและเหงือก และควรไปตรวจสุขภาพฟันอย่างน้อย 1 ครั้งตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีการรับประทานอาหารบ่อย อาจทำให้เศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟัน ในคุณแม่บางท่านเกิดอาการแพ้ท้องอาเจียน ทำให้มีกรดออกมาจากกระเพาะอาหารและติดอยู่ตามซอกฟัน จนเกิดฟันผุได้ง่ายขึ้น

ระยะตั้งครรภ์กับการทำฟัน
      ระยะการตั้งครรภ์เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญสำหรับการทำฟัน เพราะบางช่วงเวลาเสี่ยงเป็นอันตรายต่อทั้งผู้ที่อุ้มท้องและลูกในท้อง ดังนั้น ก่อนรับการทำทันตกรรม ควรศึกษาก่อนว่าผู้ตั้งครรภ์มีอายุครรภ์อยู่ในไตรมาสไหน

ช่วง 1-3 เดือน
      ช่วง 3 เดือนแรกยังไม่ควรทำฟัน เพราะคุณแม่บางท่านมีอาการแพ้ท้องอาเจียนบ่อย อาจกระตุ้นให้เกิดการอาเจียนมากขึ้น เนื่องจากน้ำย่อยจากกระเพาะมีฤทธิ์เป็นกรดจะทำลายผิวเคลือบฟัน

ช่วง 4-6 เดือน
     ช่วงอายุครรภ์ 4-6 เดือนสามารถทำฟันได้ แต่หากมีการขูดหินปูนหรือถอนฟัน ทันตแพทย์จะเป็นผู้ตัดสินใจและพิจารณาถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

ช่วง 7-9 เดือน
     ควรหลีกเลี่ยงการทำฟันในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ เพราะขนาดครรภ์ไม่เอื้อต่อการนั่งหรือนอนบนเก้าอี้ทำฟัน

อาการที่พบระหว่างตั้งครรภ์

     1. ฟันผุ เนื่องจากมีการรับประทานอาหารบ่อย เศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟันและมีอาการอาเจียนทำให้มีกรดจากกระเพาะอาหารติดตามซอกฟัน ทำให้ฟันผุได้ง่าย
     2.ภาวะโรคเหงือกอักเสบ ช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้นทำให้หลอดเลือดขนาดเล็กของเหงือกเปลี่ยนแปลง ทำให้อักเสบและเลือดออกง่ายเป็นแผลในช่องปาก จนทำให้ไม่กล้าแปรงฟัน การดูแลทำความสะอาดช่องปากไม่เพียงพออาจจะทำให้เกิดภาวะ คลอดก่อนกำหนดได้
     3.เลือดออก ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่มักทานอาหารพวกแป้ง และน้ำตาล ซึ่งทำให้คราบแบคทีเรียเติบโตได้ดี และติดอยู่ตามซอกฟันกลายเป็นคราบหินปูน ทำให้เหงือกอักเสบและมีเลือดออกตามไรฟัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้