เคล็ดลับ รับมือลูกหลับยาก

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับ รับมือลูกหลับยาก

เคล็ดลับ รับมือลูกหลับยาก

ลูกหลับยาก เป็นเพราะอะไร ? 
     การที่ลูกนอนไม่หลับหรือหลับยากนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่เนื่องจากลูกน้อยบอกเราเป็นคำพูดไม่ได้ ทำได้แค่ร้องไห้เท่านั้น จึงต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมการเลี้ยงดูของตัวผู้ปกครองเอง โดยมีตัวอย่างของปัจจัยที่อาจทำให้เด็กหลับยาก เช่น

  • กินน้อยเกินไป ทำให้ลูกหิวจนนอนไม่หลับ
  • ง่วงเกินไปหรือเหนื่อยเกินไป อาจทำให้ลูกนอนไม่หลับได้
  • ลูกได้รับการกระตุ้นมากเกินไป เช่น มีคนเล่นด้วยทั้งวัน ออกไปเที่ยวนอกบ้าน ติดแทปเลต เป็นต้น 
  • ลูกติดแม่ ถ้าไม่ได้เห็นแม่หรือหาแม่ไม่เจอก็อาจทำให้เด็กไม่ยอมนอน
  • ปัญหาสุขภาพบางอย่างก็อาจทำให้เด็กนอนหลับยากได้ เช่น เป็นไข้ ไม่สบายท้อง สมาธิสั้น หรือผลกระทบจากยาบางชนิด เป็นต้น

เคล็ดลับรับมือลูกหลับยาก 


พาลูกเข้านอนเป็นเวลา
     พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรให้เด็กเข้านอนเวลาเดิมทุกวันเพื่อให้เด็กเกิดความเคยชินและเรียนรู้ว่าต้องนอนเมื่อถึงเวลา เป็นการสร้างนิสัยการนอนที่ดีให้เด็กไปในตัว นอกจากสอนเข้านอนเป็นเวลาแล้ว ควรฝึกให้เด็กตื่นเวลาเดิมเป็นประจำด้วย   

ใช้ตัวช่วยพาลูกนอน
     หากลูกนอนหลับยาก พ่อแม่อาจหาอุปกรณ์บางอย่างมาเป็นตัวช่วยกล่อมให้ลูกหลับง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้เด็กดูดจุกหลอกก่อนนอน หรือใช้วิธีร้องเพลงกล่อม เปิดเพลงคลอ พร้อมตบก้นเบา ๆ เพื่อให้ลูกรู้สึกสบายใจและนอนหลับได้ในที่สุด

จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม
     การจัดสภาพแวดล้อมในห้องให้เหมาะกับการนอนเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ในห้องนอนต้องไม่มีแสงหรือเสียงเข้ามารบกวนการนอนของลูก อุณหภูมิในห้องก็สำคัญไม่แพ้กัน หากร้อนเกินไปอาจทำให้ลูกเหงื่อออกจนตื่นกลางดึก หากอุณหภูมิในห้องเย็นเกินไปก็อาจทำให้ลูกเป็นไข้ได้อีก

ใส่เสื้อผ้าขนาดพอดี ไม่แน่นเกินไป
     ผ้าอ้อมที่เปียกชื้นอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายตัวและนอนไม่หลับในเวลากลางคืน ผู้ปกครองจึงควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยก่อนเข้านอนเพื่อป้องกันการระคายเคืองผิว รวมทั้งชุดนอนของเจ้าตัวน้อยก็ควรเลือกขนาดที่ใส่สบายไม่เล็กหรืออึดอัดจนเกินไป เพราะอาจส่งผลให้ลูกนอนหลับยากได้เช่นเดียวกัน

ให้กินแต่พอดี
     การที่ลูกกินน้อยเกินไปหรือกินมากเกินไปก่อนนอนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกหลับยากได้ หากกินน้อยเกินไปอาจทำให้ลูกหิวกลางดึก ส่วนถ้ากินมากเกินไปก็อาจทำให้ลูกอึดอัด ไม่สบายตัว จนทำให้นอนไม่หลับ ดังนั้น ก่อนนอนจึงควรให้ลูกกินแต่พอดี เพื่อไม่ให้กระทบต่อการนอนของลูกน้อย

ระยะเวลาการนอนของเด็กแต่ละช่วงวัย 

อ้างอิง : https://www.fascino.co.th/article/post/sleep-disorders-in-children

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้