ลิ้นลูกเป็นฝ้าขาว ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

Last updated: 15 ม.ค. 2567  |  232 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลิ้นลูกเป็นฝ้าขาว ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

ลิ้นลูกเป็นฝ้าขาว ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

     วิธีการดูแลและป้องกัน หากพบเชื้อราเป็นฝ้าขาว จับตัวหนาอยู่ตามลิ้นของลูก ดูแล้วมีปริมาณที่มากเกินไป คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความสะอาดลิ้น เพื่อลดการเกิด ฝ้าขาว บริเวณลิ้น โดยมีวิธีดังนี้

     1. ใช้ผ้าอ้อมหรือผ้าก๊อซชุบน้ำต้มสุกเช็ดทำความสะอาดหลังจาก ลูก ดื่มนม ช่วงเช้าและเย็น
     2. หรือหาก ลูก ดื่มนมผง ให้ดื่มน้ำจากแก้วน้ำตาม
     3. ไม่ควรให้ ลูก ดื่มนมแล้วหลับคาขวด สำหรับเด็กทารกที่ทานนมแม่ จะพบ ฝ้าขาว น้อยกว่า

     หมายเหตุ หากมี คราบขาว หรือ ฝ้าขาว ที่ลิ้น เช็ดทำความสะอาดลิ้น แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย ไม่ควรซื้อยามาป้ายหรือทาที่ลิ้นเอง ในเด็กโตหรือผู้ใหญ่หากลิ้นเป็นฝ้า น้ำหนักลด มีต่อมน้ำเหลืองโต อาจพบได้ในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือติดเชื้อเอดส์ได้ค่ะ

ลูกลิ้นเป็นฝ้า… เพราะสาเหตุอะไร
       ลูกลิ้นเป็นฝ้าเพราะเชื้อราในช่องปาก
      -เชื้อราที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  โดยปกติสามารถพบเชื้อราในช่องปากของลูกได้ตั้งแต่แรกคลอด หรือเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน  ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ 
เชื้อราที่พบนั้นเป็นเชื้อราที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะหายไปเอง

      -เชื้อราที่เกิดจากการทำความสะอาดไม่ทั่วถึงจึงเกิดเป็นคราบสะสม ซึ่งคราบสะสมที่เกิดขึ้นนี้อาจเกิดจากนมที่ลูกกินเข้าไป  จึงเกิดเชื้อแบคทีเรียสะสมเป็นฝ้าหนาอยู่ที่ลิ้นของเจ้าตัวเล็ก

     -เชื้อราที่เกิดจากเชื้อโรคที่มาจากการที่ลูกหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ที่สกปรกเข้าปากทำให้ได้รับเชื้อและเกิดเป็นเชื้อราได้
       รู้ได้อย่างไรว่ามีเชื้อราในปากลูก
      เชื้อราที่เกิดขึ้นในปากของลูกนั้นมีวิธีสังเกต คือ กระพุ้งแก้มทั้ง 2 ข้าง บริเวณเหงือก  หากมีคราบขาวจากเชื้อรามีเยอะหรือหนา        มาก  เด็กเล็กมักจะมีอาการงอแง  กินนม  กินอาหารเสริมได้น้อย  น้ำหนักตัวลด  อาการเช่นนี้แสดงว่าลูกเจ็บปากที่เกิดจากเชื้อ          ราจับตัวอยู่ในปากนั่นเอง

การรักษาเชื้อราในช่องปากทารก
     โดยปกติแล้วเชื้อราในช่องปากทารกจะค่อย ๆ หายไปได้เองใน 2 สัปดาห์ โดยในระหว่างนี้คุณแม่อาจใช้ผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำอุ่นเช็ดลิ้นและภายในช่องปากลูกได้ปกติเหมือนเช็ดคราบน้ำนม แต่ไม่ถูแรง แต่หากเชื้อราในช่องปากมีความหนามาก เริ่มกระจายตัว คุณหมออาจพิจารณาใช้ยาร่วมด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้