คุณแม่ตั้งครรภ์ คุมน้ำหนักอย่างไรให้พอดี

Last updated: 16 ม.ค. 2567  |  218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณแม่ตั้งครรภ์ คุมน้ำหนักอย่างไรให้พอดี

คุณแม่ตั้งครรภ์ คุมน้ำหนักอย่างไรให้พอดี

น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ สำคัญอย่างไร
     การเพิ่มน้ำหนักสามารถช่วยให้ทารกมีสุขภาพสมบูรณ์ และคุณแม่มีน้ำนมพร้อมเพื่อดูแลลูก หากคุณแม่มีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ เป็นไปได้ที่ทารกที่คลอดออกมาจะตัวเล็กเกินไป มีพัฒนาการไม่สมบูรณ์ อาจมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยเพิ่มขึ้น และอาจประสบกับพัฒนาการล่าช้า

น้ำหนักคนท้องในแต่ละเดือนควรเพิ่มขึ้นเท่าไหร่
     แม่ท้องอาจคิดว่าน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ลูกในครรภ์ก็จะยิ่งตัวโตแข็งแรง บางคนมีน้ำหนักตอนตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นเกือบ 20 กิโลกรัม ในขณะที่แม่บางคนก็เบื่ออาหารทานไม่ค่อยได้ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นน้อยซึ่งสร้างความกังวลใจอย่างมาก ทั้งนี้ตามหลักแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ควรจะน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15 กิโลกรัม หรือเฉลี่ยประมาณ 12.5 กิโลกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดัชนีมวลกายของคุณแม่ก่อนตั้งครรภ์ด้วย โดยการตั้งครรภ์แต่ละไตรมาสก็จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นไม่เท่ากันดังนี้
     ช่วงไตรมาสที่ 1 อายุครรภ์ 1-3 เดือน ช่วงไตรมาสแรกส่วนใหญ่แล้วน้ำหนักของจะไม่ค่อยเพิ่มขึ้น หรือน้ำหนักอาจจะลงเพราะทารกยังมีขนาดเล็กมากและเป็นช่วงที่ร่างกายคุณแม่ปรับตัว มีอาการแพ้ท้องกินอะไรไม่ค่อยได้ นอนไม่หลับ ช่วงนี้ถ้าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมักไม่เกิน 2 กิโลกรัม
     ช่วงไตรมาส 2 อายุครรภ์ 4-6 เดือน พอเริ่มเข้าสู่ไตรมาส 2 อาการแพ้ท้องก็จะเริ่มน้อยลงอาหารที่เคยทานได้น้อยก็เริ่มกลับมาทานได้ปกติ หรือบางคนพอหายแพ้ท้องแล้วก็อย่างกินอะไรหลายอย่างทำให้น้ำหนักค่อยๆ เพิ่มขึ้นประมาณเดือนละ 1-1.5 กิโลกรัม รวมแล้วน้ำหนักควรเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 อีก 4-5 กิโลกรัม 
     ช่วงไตรมาส 3 อายุครรภ์ 7-8 เดือน ช่วงนี้รูปร่างจะเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเพราะน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2-2.5 กิโลกรัม ในเดือนสุดท้ายน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นช้าลงหรือคงที่ แต่จะรู้สึกอึดอัดมากขึ้นเพราะทารกเจริญเติบโตเร็วมาก ทั้งทางสมองและร่างกาย รวมถึงมีขนาดตัวใหญ่ขึ้น ทำให้คุณแม่บางคนทางอาหารได้น้อยลง รวมแล้วในช่วงนี้น้ำหนักตัวควรเพิ่มขึ้น 5-6 กิโลกรัม

อ้างอิง : https://www.nakornthon.com/article/detail

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้