วิธีกระตุ้นพัฒนาการ ของทารกในครรภ์

Last updated: 9 ก.พ. 2567  |  276 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีกระตุ้นพัฒนาการ ของทารกในครรภ์

วิธีกระตุ้นพัฒนาการของทารกในครรภ์

         การตั้งครรภ์เป็นช่วงที่ตื่นเต้นสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ เป็นช่วงเวลามหัศจรรย์ที่คุณแม่มีร่วมกับอีกหนึ่งชีวิตที่อยู่ในตัวเรา ในแต่ละสัปดาห์จะมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย คุณแม่จึงจำเป็นที่ต้องรู้ทุกการเปลี่ยนแปลงและทุกพัฒนาการของทารก
        โดยทั่วไปจะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ได้เป็นครั้งแรกในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 18 ถึง 20 ของการตั้งครรภ์ ช่วงเวลาที่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์มีความแตกต่างระหว่างบุคคล ตามความหนาของไขมันใต้ผิวหนัง ปริมาณน้ำคร่ำ และตำแหน่งของรก
        การสื่อสารกับลูกในครรภ์และรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกนั้น เป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่าทารกเจริญเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง คุณแม่จึงสามารถหาสิ่งกระตุ้นต่างๆให้เกิดการเคลื่อนไหว เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของทารกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์

สิ่งกระตุ้นการเคลื่อนไหว

     1. เพลง มีผลอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของทารก คุณแม่จะรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวของลูกเมื่อมีการเพิ่มเสียงขณะฟังเพลง

     2. เมื่อเริ่มเข้าสัปดาห์ที่ 26 ของการตั้งครรภ์ ทารกจะสามารถลืมตาและกระพริบตาได้ ม่านตากำลังมีการพัฒนาขึ้น และจะเริ่มทำการตอบสนองต่อแสงที่กระทบครรภ์

     3.สัมผัสจากแม่เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวของลูกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี ทารกในครรภ์ จะขยับแขน หัว หรือปาก เมื่อคุณแม่สัมผัสบริเวณท้อง

วิธีกระตุ้นพัฒนาการของทารกในครรภ์

     1. ส่องไฟฉายกระตุ้นพัฒนาการการมองเห็น
     2. ดมกลิ่นหอมๆ กระตุ้นการรับกลิ่นของทารก
     3. ลูบหน้าท้อง เล่นหน้าท้อง กระตุ้นความรู้สึก
     4. กินอาหารที่มีประโยชน์กระตุ้นพัฒนาการการรับรส
     5. อ่านหนังสือให้ลูกฟังกระตุ้นพัฒนาการสมอง
     6. ให้ลูกฟังเพลงเพื่อกระตุ้นพัฒนาการการได้ยิน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้