การขับถ่ายของทารกแรกเกิด ควรถ่ายวันละกี่ครั้ง

Last updated: 1 มิ.ย. 2567  |  156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การขับถ่ายของทารกแรกเกิด ควรถ่ายวันละกี่ครั้ง

การขับถ่ายของทารกแรกเกิด ควรถ่ายวันละกี่ครั้ง

     ระบบขับถ่ายของลูกน้อยเป็นอีกเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความสำคัญในการเอาใจใส่ เพราะในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยจะมีการขับถ่ายที่แตกต่างกันออกไป โดยมักจะขึ้นอยู่กับกระบวนการการทำงานของระบบและสารอาหารที่ได้รับในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อย

การขับถ่ายของทารกแรกเกิด
      1. การขับถ่ายของทารกแรกเกิด (0-3 วัน)
          ในช่วงแรกของทารกแรกเกิด อุจจาระจะเรียกว่า “ขี้เทา” ซึ่งเป็นชื่อของของเสียที่ถูกรวบรวมไว้ในลำไส้เมื่อตอนทารกยังอยู่ในครรภ์แม่ โดยลักษณะจะมีสีเขียวเข้มหรือน้ำตาล

การดูแลลูกในช่วงนี้ :

     ให้ความรักและความอบอุ่น : เนื่องจากลูกน้อยพึ่งเกิดจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากคุณพ่อคุณแม่เป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัยกับสภาพแวดล้อมใหม่หลังคลอด
     หมั่นตรวจสอบการขับถ่าย : คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจสอบการขับถ่ายของลูกเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นปกติ และสังเกตอาการผิดปกติหรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อย เช่น มีเลือดออก เป็นต้น

     2. การขับถ่ายของทารกช่วง 4-6 สัปดาห์
          ในช่วงเวลานี้ เด็กทารกจะมีการฉี่และขับถ่ายบ่อยขึ้น อาจเป็นสีเหลืองอ่อนและส่วนใหญ่จะถ่ายอุจจาระวันละ 2-5 ครั้ง เนื่องจากช่วงนี้ระบบทางเดินอาหารของลูกกำลังเริ่มพัฒนา

การดูแลลูกในช่วงนี้ :

     การเลือกนมอย่างถูกต้อง    : ถ้าคุณพ่อคุณแม่ตั้งใจจะให้นมเป็นอาหารหลักสำหรับลูก ควรให้นมแม่เป็นอาหารแรกในช่วงนี้เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่สำคัญที่สามารถป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพของลูก
     สังเกตอาการผิดปกติ : คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการของลูกว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ธรรมชาติเช่น อาการท้องอืดหรือมีอาการท้องเสีย ถ้ามีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นควรพูดคุยกับแพทย์เพื่อการประเมินและการรักษาเพิ่มเติม

อุจจาระทารกแรกเกิด

     เชื่อไหมคะว่าสีและลักษณะอุจจาระของลูกนั้น สามารถบอกอะไรเราได้มากมาย เรามาดูข้อควรระวังเรื่องอุจจาระทารก และ ทารกแรกเกิดกันค่ะ

  • หากผ่านไป 3-4 วันแล้วลูกยังอึเป็นขี้เทาอยู่แสดงว่า ลูกกินนมไม่เพียงพอหรืออาจจะดูดนม ไม่ถูกวิธีซึ่งควรแก้ไขเรื่องการดูดนมแม่ ด้วยการจัดท่าทางที่เหมาะสม
  • เมื่อลูกอายุ 1 เดือน จะเริ่มอุจจาระเพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้น แต่หากลูกถ่าย 2-3 วันต่อครั้งแล้วอุจจาระยังเป็นสีปกติเหมือนเมื่อทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่เหลว หรือแข็งจนเกินไป ก็ถือว่าปกติอยู่ค่ะ ในบางครั้งเด็กที่กินนมแม่อาจจะถ่ายทุก 2-3 วัน ถ้าลักษณะอุจจาระปกติก็ไม่ต้องกังวลค่ะ
  • หากลูกอุจจาระเหลว เละ เป็นน้ำ วันละหลาย ๆ ครั้งแถมอึยังมีกลิ่นเหม็นเน่าหรือมีมูกปน ติดต่อกันและดูเหมือนจะไม่ดีขึ้น เลย คุณแม่ควรพาลูกพบคุณหมอเพื่อปรึกษาอาการที่เกิดขึ้น เพราะอาจจะเกิดจากอาการท้องเสีย ซึ่งต้องรีบรักษาก่อนจะเป็นอันตรายค่ะ

สีอึลูก บอกอะไร

  • อึสีดำ สีเทา : อึปกติในทารกแรกเกิด ทารกจะถ่ายขี้เทาหมดภายใน 48 ชม.
  • อึสีเหลืองทอง : อึปกติในทารก (ทารกที่กินนมแม่)
  • อึสีเขียว สีส้ม  สีเหลืองส้ม : อึปกติในทารก (กินนมแม่+นมชง/หรือนมชงอย่างเดียว)
  • อึสีซีดขาว : สงสัยโรคท่อน้ำดีตีบตัน รีบไปพบแพทย์
  • อึสีแดง : ท้องผูก มีแผลที่ก้น/แพ้นมอึมีมูกเลือดปน/ท้องเสียติดเชื้อ

อ้างอิง : https://mamaschoice.co.th/article/

อ้างอิง : https://th.mamypoko.com/th/mamatips/
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้