6 วิธี เลี้ยงลูกให้มีความสุข

Last updated: 4 ม.ค. 2566  |  202 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธี เลี้ยงลูกให้มีความสุข


6 วิธี เลี้ยงลูกให้มีความสุข


1. ทำตัวเองให้มีความสุข
เด็กคือวัยที่สามารถเรียนรู้และซึมซับสิ่งต่างๆ จากผู้ใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว การเลี้ยงลูกด้วยอารมณ์เชิงลบ จะทำให้เด็กได้รับผลกระทบที่แย่ตามไปด้วย ดังนั้น การทำตัวเองให้มีความสุขก่อน จะทำให้เขาสามารถซึมซับและแสดงออกถึงความสุขนั้นได้เช่นกัน เพราะ “พลังบวก ส่งต่อกันได้”


2. สอนให้รู้จักสร้างความสัมพันธ์
ให้ลูกได้มีโอกาสอยู่กับเพื่อนๆ ได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และพูดคุยกัน
สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เพียงช่วยเพิ่มทักษะด้านต่างๆ เท่านั้น แต่ยังส่งผลให้พวกเขามีความสุขมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


3. คาดหวังในความพยายาม ไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ
การมุ่งเน้นให้ลูกประสบความสำเร็จมากเกินไป อาจทำให้เด็กมีระดับความซึมเศร้าและวิตกกังวลสูง อีกทั้งยังเสพติดการปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอีกด้วย หนึ่งในตัวอย่างงานวิจัยกล่าวว่า "การชมลูกว่าเก่งและฉลาด จะทำให้พวกเขาไม่กล้าเสี่ยงเพราะกลัวความผิดพลาดและไม่ได้รับคำชมว่าฉลาด แต่การชมเมื่อพวกเขาพยายาม จะเป็นการส่งเสริมให้เด็กพยายามทำและเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้นโดยไม่กังวล"

4. สอนให้รู้จักการมองโลกในแง่ดี
การมองโลกในแง่ดี เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับความสุข
การสอนลูกให้มองโลกในแง่ดี มีแนวโน้มที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการเรียนและการทำงานมากกว่า มีสุขภาพที่ดีกว่า รวมถึงสามารถจัดการกับภาวะความเครียด ความวิตกกังวล ได้ดีกว่าเด็กที่มองโลกในแง่ร้าย และนั่นจะทำให้เด็กๆ เติบโตมาอย่างมีความสุข

5. สอนให้มีวุฒิภาวะด้านอารมณ์ (EQ)
วุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) คือทักษะ ไม่ใช่ลักษณะนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ดังนั้นเราสามารถสอนให้เขาเรียนรู้ได้ การสอนให้ลูกรับรู้ถึงอารมณ์ของตัวเองในขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ หรือผิดหวัง จะเป็นการสอนให้เด็กรู้จักทำความเข้าใจถึงธรรมชาติของอารมณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา ซึ่งเด็กจะได้เรียนรู้ เพื่อยอมรับและจัดการกับอารมณ์ต่างๆ ได้

6. เพิ่มเวลาเล่น
ช่วงเวลาเล่น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น
การให้เวลาลูกได้ออกไปเล่นข้างนอก หรือเล่นอะไรที่ง่ายๆ จะช่วยให้เด็กได้ฝึกการปรับตัวเข้ากับคนอื่น เรียนรู้ที่จะควบคุมตนเองทั้งด้านอารมณ์และพฤติกรรม รวมถึงวิธีการทำงานเป็นกลุ่ม และการแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้