ภาวะ Fetal Distress คืออะไร ?

Last updated: 10 ส.ค. 2566  |  3422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะ Fetal Distress คืออะไร ?

ภาวะ Fetal Distress คืออะไร ?

500

ภาวะเครียดของทารกในครรภ์คืออะไร?
         ภาวะเครียดของทารกในครรภ์(Fetal  distress) คือ โรค/ภาวะที่บ่งบอกว่า*ทารก  ในครรภ์อยู่ในภาวะที่อันตราย*เกิดเนื่องจากทารกได้รับออกซิเจนจากเลือดของมารดาไม่เพียงพอ  มักแสดงออกโดยทารกจะมี’อาการเต้นของหัวใจผิดปกติ’  ซึ่งหากให้การช่วยเหลือให้ทารกคลอดไม่ทันท่วงที,  สามารถทำให้ทารกในครรภ์ถึงตายได้

         ภาวะเครียดของทารกในครรภ์ เป็นภาวะพบน้อย มีรายงานพบได้ประมาณ 3%ของสตรีทั่วไปที่ได้รับการผ่าท้องคลอดบุตรจากภาวะนี้ ซึ่งพบได้สูงขึ้นเป็นประมาณ 20%เมื่อ  มารดาอยู่ในกลุ่มมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้

สตรีตั้งครรภ์จะรู้ได้อย่างไรว่ามีภาวะเครียดของทารกในครรภ์?
          สตรีตั้งครรภ์จะรู้ได้ว่ามีภาวะเครียดของทารกในครรภ์โดย ส่วนมากสตรีตั้งครรภ์จะ’ไม่ทราบ’ว่า ทารกในครรภ์มีภาวะเครียด คือไม่รู้สึกว่ามีอาการผิดปกติของทารกมาก่อน  จนกระทั่งทารกมีภาวะเครียดมากจนทารกเสียเสียชีวิต/ไม่ดิ้นแล้ว รู้สึกว่าทารกในครรภ์ดิ้นลดลง หรือไม่ดิ้น กรณีที่ทารกในครรภ์มีภาวะเครียดเรื้อรัง: จะเกิดภาวะทารกเจริญเติบโตช้าในครรภ์  มารดาอาจสังเกตได้ว่า ขนาดของครรภ์ไม่โตขึ้นตามอายุครรภ์

ภาวะ Fetal Distress รักษาได้ไหม
          หากเกิดภาวะ Fetal Distress แล้ว และจำเป็นต้องคลอดเด็กออกมาให้เร็วที่สุด คุณหมอและผู้เชี่ยวชาญจะทำการช่วยเหลือควบคู่กับการรักษา ดังนี้
          เปลี่ยนท่าทางและตำแหน่งของคุณแม่ โดยการขยับของคุณแม่นั้นอาจเพิ่มการไหลเวียนของเลือดกลับสู่หัวใจและช่วยให้ออกซิเจนแก่ทารกในครรภ์เพิ่มขึ้นได้

  • ให้คุณแม่สวมหน้ากากออกซิเจน
  • ให้ของเหลวผ่านทางสาย IV
  • ให้ยาเพื่อชะลอหรือหยุดการหดตัวของกล้ามเนื้อคุณแม่และสายสะดือ
  • การเติมน้ำคร่ำด้วยวิธีการใส่ของเหลวในถุงน้ำคร่ำ เพื่อลดการบีบตัวของสายสะดือ

การดูแลตนเองเมื่อมีภาวะเครียดของทารกในครรภ์?
       ภาวะเครียดของทารกในครรภ์เป็นภาวะฉุกเฉินทางสูติกรรม อาการที่มารดาพอสังเกตได้บ้าง คือ การที่ทารกดิ้นลดลง หรือไม่ดิ้น,  ซึ่งต้องรีบไปพบแพทย์/สูติแพทย์/ไปโรงพยาบาลรีบด่วน/ฉุกเฉิน ไม่ต้องรอจนถึงวันนัด

อ้างอิง : https://haamor.com/

อ้างอิง : https://baby.kapook.com/view269224.html



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้