คนท้องมีตกขาวผิดปกติอันตรายกับลูกไหม

Last updated: 15 ส.ค. 2566  |  500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนท้องมีตกขาวผิดปกติอันตรายกับลูกไหม

 ตกขาวในคนท้อง

ตกขาวที่ผิดปกติ ควรดูอย่างไร

  • สี หากมีสี เหลือง เขียว เทา  น้ำตาล ปนเลือด
  • กลิ่น คาวผิดปกติ กลิ่นคล้ายปลาเน่า
  • ลักษณะ จับเป็นก้อน คล้ายนมบูด

ตกขาวผิดปกติ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ โดยมากมักมาจาก

  • การติดเชื้อ เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อโปรโตซัว ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการเสียสมดุลภายในช่องคลอด หรือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ที่เกิดขึ้นเองโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • การติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  • ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน  เอชไอวี ผู้ที่ทานยากดภูมิคุ้มกัน  ทานยาสเตียรอยด์ มักจะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายและมีตกขาวซ้ำๆหรือเรื้อรังได้ 
  • หากตกขาว เป็นสีน้ำตาลหรือมีเลือดปน อาจต้องระวังสาเหตุอื่นๆ เช่น หูด ติ่งเนื้อ มะเร็งปากมดลูก หรือเลือดออกจากภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ เช่น แท้ง เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด เป็นต้น

คนท้องมีตกขาวผิดปกติอันตรายกับลูกไหม
     เนื่องจากตกขาวผิดปกติ มักเกิดจากการติดเชื้อ และพบว่าอาจก่อให้เกิด การติดเชื้อในน้ำคร่ำ การเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด การติดเชื้อในมดลูกระยะหลังคลอด ตามมาได้ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ค่ะ
      ข้อควรระวังอีกอย่าง คือ บางกรณีตกขาว อาจแยกไม่ชัดเจนกับ
น้ำคร่ำรั่ว หรือน้ำเดิน ซึ่งเป็นภาวะที่ควรไปโรงพยาบาล เพราะหากน้ำเดิน อาจเกิดการเจ็บครรภ์คลอด หรือ เสี่ยงต่อการติดเชื้อในน้ำคร่ำ

 ตกขาวสีเขียวอันตรายไหม ?
     ตกขาวที่มีสีแตกต่างไปจากสีขาว มักเป็นสัญญาณของความผิดปกติ เช่น อาจมีการติดเชื้อในช่องคลอด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่ไม่ถือว่าเป็นอันตรายที่จะส่งผลต่อลูกในท้อง เพียงรับการรักษาหรือดูแลความสะอาดให้มากขึ้น ก็สามารถหายเป็นปกติได้

  ตกขาวสีน้ำตาลขณะตั้งครรภ์ 8 เดือน ผิดปกติหรือไม่
     ตกขาวสีน้ำตาลอาจเป็นผลมาจากเลือดที่ตกค้างในตอนท้อง หรือเกิดจากการติดเชื้อต่าง ๆ ซึ่งนับว่าเป็นอาการตกขาวที่ผิดปกติ แต่ก็อาจไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายใหญ่โตอะไร นอกจากนี้ ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ใกล้ครบกำหนดคลอด การมีมูกเลือดสีน้ำตาลสามารถบ่งบอกถึงอาการเตือนใกล้คลอดได้เช่นกัน ทางที่ดีหากพบว่าตกขาวมีสีน้ำตาลควรไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป

อ้างอิง : https://www.jomtienhospital.com/th/leucorrhoea.html


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้