6 คำแนะนำหลังคลอดบุตร

Last updated: 22 ส.ค. 2566  |  165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 คำแนะนำหลังคลอดบุตร

6 คำแนะนำหลังคลอดบุตร

แผลฝีเย็บ
       ทำความสะอาดทุกครั้งหลังปัสสาวะ หรืออุจจาระด้วยสบู่ และน้ำสะอาด แล้วซับแผลให้แห้ง แผลเย็บด้วยไหมละลายไม่ต้องตัดไหม แผลจะหายเป็นปกติประมาณ 5 วัน ไม่จำเป็นต้องอยู่ไฟอบแผล
แผลผ่าตัด
       สามารถอาบน้ำได้ตามปกติ ถ้าปิดแผลด้วยแผ่นปิดกันน้ำ หลังอาบน้ำควรซับแผ่นปิดแผลให้แห้ง และปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลแผลก่อนกลับบ้าน แผลจะหายเป็นปกติประมาณ 7 วัน
การรับประทานอาหาร
       หลังคลอดบุตรควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อช่วยเสริมสร้างร่ายกาย และสารอาหารให้เพียงพอที่จะสร้างน้ำนมให้ลูก นอกจากนี้ การรับประทานผัก ผลไม้จะช่วยไม่ให้ท้องผูก ซึ่งส่วนมากแล้วคุณแม่จะมีอาการท้องผูก ในสัปดาห์แรกเพราะกลัวเจ็บแผล ไม่กล้าเบ่งอุจจาระ มารดาที่ให้นมบุตรควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วน และควรดื่มน้ำ หรือนมเพิ่มมากขึ้น
       “อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง อาหารประเภทหมัก ดอง อาหารรสจัด ชา กาแฟ ยาดองเหล้า และอาหารที่มีแอลกอฮอล์ผสม เนื่องจากสารเหล่านี้อาจถูกขับออกทางน้ำนม”

การพักผ่อน
       ระยะหลังคลอด คุณแม่ยังคงอ่อนเพลียจากการสูญเสียเลือด และพลังงานในขณะคลอด ดังนั้น ควรได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์แรก
การทำความสะอาดร่างกาย
       คุณแม่สามารถอาบน้ำได้ตามปกติ โดยการตักน้ำอาบ หรืออาบฝักบัว ไม่ควรอาบน้ำแบบแช่ในอ่างน้ำ หรือว่ายน้ำเนื่องจากปากมดลูกยังปิดไม่สนิท อาจทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในน้ำเข้าทางช่องคลอดแล้วลุกลามสู่โพรงมดลูก ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ การสระผมสามารถทำได้ตามปกติ หรือตามความเหมาะสม ภายหลังอุจจาระ หรือปัสสาวะควรล้างให้สะอาดและซับให้แห้งแล้วจึงใส่ผ้าอนามัย ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยเมื่อเปียกชุ่ม หรืออย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
       ในระยะ 6 สัปดาห์หลังคลอด สามารถทำกิจกรรมที่ไม่ต้องออกแรงมาก เช่น ทำอาหาร กวาดบ้าน ฯลฯ ไม่ควรยกของหนักหรือทำงานที่ต้องใช้กำลังของกล้ามเนื้อหน้าท้อง เพราะอาจเจ็บแผลผ่าตัดและมดลูกเคลื่อนต่ำลงได้ เนื่องจากเส้นเอ็นที่ยึดมดลูกมีการขยายตัว ในช่วงนี้สามารถขึ้นลงบันไดได้ แต่ควรระมัดระวังเรื่องการลื่นหกล้ม หรืออาการหน้ามืดเป็นลม อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุพลัดตกได้
      นอกจากนี้ สามารถขับรถยนต์ได้ ยกเว้นในรายที่มีอาการเจ็บ เกร็งบริเวณแผลผ่าตัด หรือแผลฝีเย็บ ควรงดการขับรถ รอจนกว่าแผลจะหายดี ประมาณ 4 สัปดาห์หลังคลอดปกติ หรือ 6 สัปดาห์หลังผ่าตัดคลอด และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้