ดอกอัญชัน ทำให้คิ้วดกดำจริงไหม

Last updated: 10 พ.ย. 2566  |  124 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอกอัญชัน ทำให้คิ้วดกดำจริงไหม

     หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือเคยนำเอาดอกอัญชันมาบดแล้วเขียนคิ้วให้ทารก ซึ่งมีความเชื่อว่าถ้าเขียนยังไง จะทำให้ขนคิ้วเกิดตามลักษณะที่เขียน แต่ในความเป็นจริงนั้น อัญชันทำให้คิ้วเกิด หรือดกดำจริงไหมไปดูพร้อมกันเลย

     ดอกอัญชัน(Butterfly pea, Blue pea) เป็นไม้เถา มีดอกสีม่วงอมน้ำเงินสวยงามตามธรรมชาติ ทำให้นิยมนำมาคั้นเป็นสีผสมอาหาร คุณประโยชน์ของดอกอัญชันยังครอบคลุมไปถึงสรรพคุณทางยาอันหลากหลาย เช่น ลดไข้ แก้หอบหืด เป็นต้น

     ในดอกอัญชันเอง มีสารชนิดหนึ่งก็คือสาร “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) ที่มีฤทธิ์ที่จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีมากขึ้น เช่น ถ้าเลือดไปเลี้ยงรากผมได้ดี เส้นผมก็จะดำเงางามขึ้น ถ้าเลือดไปเลี้ยงดวงตาได้ดีก็จะเป็นการบำรุงสายตา เป็นต้น 

     นอกจากนี้ในดอกอัญชันยังมีสรรพคุณที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยสลายลิ่มเลือด และยังช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบได้อีกด้วย แต่มีข้อควรระวังสำหรับผู้ที่มีภาวะเลือดจาง ไม่ควรกินดอกอัญชันหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากดอกอัญชันบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้เลือดที่จางอยู่แล้วยิ่งใสจางมากขึ้นไปอีก

ความเชื่อเรื่องการใช้อัญชันทาคิ้วทารก
     ความเชื่อเรื่องการทาดอกอัญชันลงบนคิ้วของเด็กทารกนั้น ยังไม่มีการระบุจุดเริ่มต้นหรือที่มาอย่างชัดเจน และยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ที่จะยืนยันผลลัพธ์ในข้อนี้ได้ 


"ดังนั้นการใช้อัญชันทาคิ้วทารกแล้วทำให้คิ้วดกดำนั้นไม่เป็นความจริง" 

     เพราะถึงแม้ว่าในอัญชันจะมีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยในระบบไหลเวียนเลือด แต่กลับไม่มีสารตัวใดที่มีสรรพคุณในการเพิ่มอัตราการเกิดของขนคิ้ว หรือเร่งการเจริญเติบโตของเส้นขน

 

อ้างอิง https://www.hairsmithclinic.com/2022/04/30/butterfly-pea-or-thick-eyebrows/

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้