5 สารอาหารบำรุงสมองเด็ก

Last updated: 15 ก.ค. 2566  |  415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สารอาหารบำรุงสมองเด็ก

สารอาหารสำคัญบำรุงสมองเด็ก

DHA&โอเมก้า 3

     ช่วยบำรุงสมอง สายตา อีกทั้งเสริมสร้างการเชื่อมต่อของโครงข่ายใยประสาทของเซลล์สมอง พบในปลาทะเล อะโวคาโด้ ไข่แดง และธัญพืช เป็นต้น
วิตามินบี 12 

     ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทและสมอง พบในอาหารทะเล ตับ ชีส นม และไข่ เป็นต้น
ธาตุเหล็ก 

     ช่วยนำออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงสมองและร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ พบในตับ เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และธัญพืช เป็นต้น
กรดอะมิโนจำเป็น 

     เป็นหน่วยย่อยของโปรตีน เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท ช่วยให้สมองทำงานได้ดี พบในเนื้อสัตว์ นม ไข่ และธัญพืช เป็นต้น
ไอโอดีน 

     มีความสำคัญต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย การเจริญเติบโตของเซลล์สมอง ความจำ และสติปัญญาของเด็ก พบใน ปลาทู อาหารทะเล และนม เป็นต้น


5 กลุ่มอาหารบำรุงสมอง บูสต์ IQ ลูกน้อยวัยอนุบาล

     1. ข้าวและธัญพืช ข้าว ถือเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานแก่ร่างกายของเด็กกำลังซนอย่างวัยอนุบาล คุณแม่ควรเลือกข้าวที่ขัดสีน้อย เพราะมีประโยชน์มากกว่าอย่าง ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี ส่วนธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเป็นแหล่งของโปรตีนและใยอาหารสูง ช่วยบำรุงระบบประสาท 
     2. ผักและผลไม้ อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด แร่ธาตุ และไฟเบอร์ ช่วยทั้งเรื่องการขับถ่าย เสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกไม่ป่วยง่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวแพ้ง่ายของลูกชุ่มชื้น และมีสุขภาพดีอยู่เสมอ แนะนำให้คุณแม่เลือกเป็นผักที่มีสีสันน่ากิน กลิ่นไม่ฉุนจนลูกไม่ชอบ เช่น แครอท บรอกโคลี และถั่วลันเตา สำหรับผลไม้เลือกรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ เช่น ส้ม ฝรั่ง แอปเปิ้ล และกีวี่ 
     3. นม โยเกิร์ต ชีส เป็นกลุ่มอาหารที่มีแคลเซียมสูง เสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน มีโพรไบโอติก ที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย บำรุงลำไส้ ช่วยให้ลูกสบายท้อง
     4. เนื้อสัตว์ แหล่งโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้พัฒนาอย่างเต็มที่ และซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอจากการทำกิจกรรม ควรเลือกเป็นเนื้อสัตว์ชนิดไม่ติดมัน หรือติดมันน้อยที่สุด
     5. ไขมัน เป็นแหล่งให้พลังงาน สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย รวมถึงกรดไขมันก็มีความจำเป็นต่อระบบประสาท ช่วยในการละลายและดูดซึมวิตามิน แหล่งไขมันพบได้จากทั้งสัตว์และพืช คุณแม่ควรให้ลูกได้รับไขมันจากทั้งสองแหล่ง แต่เน้นไปที่ไขมันดี หลีกเลี่ยงไขมันไม่ดี เช่น ไขมันจากสัตว์ เลือกเป็นไขมันจากปลาทะเลน้ำลึก ไขมันจากพืช เลือกเป็น อะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว น้ำมันดอกคาโนล่า เป็นต้น


อ้างอิง : https://www.foremostthailand.com/

อ้างอิง : https://www.care.co.th/content


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้